Thứ Ba, ngày 25/06/2024 09:39 | HOTLINE : 0906.18.1357 | Email: [email protected]
Liên hệ quảng cáo: 0906.18.1357
Tiêu điểm

Phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền quản lý vận tải tuyến cố định

Đức Dũng - 10:53 10/06/2024 GMT+7

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 18/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/7/2024 tới.

Chú thích ảnh
Hành khách tại Bến xe miền Đông mới. Ảnh: TTXVN phát

Phân cấp thẩm quyền bổ sung tuyến vận tải cố định liên tỉnh

Điểm đáng chú ý nhất tại Thông tư 18/2024 đó là quy định về quản lý tuyến (Điều 22). Theo đó, Sở Giao thông vận tải sẽ là cơ quan có thẩm quyền trực tiếp sử dụng phần mềm của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh; thống nhất với Sở Giao thông vận tải đầu tuyến bên kia để xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh và báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp, công bố.

Định kỳ trước ngày 30/4 hàng năm, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh; Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh.

Thông tư cũng quy định, Sở Giao thông vận tải công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của sở các thông tin chi tiết của từng tuyến gồm: bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, hành trình; tổng số chuyến xe và giờ xuất bến của từng chuyến xe đã có đơn vị tham gia khai thác và thời gian giãn cách tối thiểu giữa các chuyến xe liền kề; công suất bến xe hai đầu tuyến.

Quy định mới này đã phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền trong việc quản lý tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh. Như vậy, thay vì phải báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt, bổ sung vào mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh toàn quốc như hiện nay, với quy định mới, khi đơn vị vận tải có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung tuyến, hai Sở Giao thông vận tải đầu tuyến chỉ cần thống nhất và báo cáo về Cục Đường bộ để tổng hợp, công bố là đơn vị vận tải có thể phục vụ nhu cầu vận tải, đi lại của người dân.

Theo đánh giá, quy định này đã giúp giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trong việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Làm rõ trách nhiệm Sở Giao thông vận tải

Thông tư 18/2024 vừa ban hành cũng bổ sung trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải trong khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải khai thác, sử dụng dữ liệu trên phần mềm của Cục Đường bộ để phục vụ quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, có trách nhiệm thông báo đến Cục Đường bộ đối với các trường hợp dữ liệu có bất thường hoặc cần kiểm tra lại thông tin.

Mặt khác, Sở Giao thông vận tải cũng có trách nhiệm theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu trên phần mềm của Cục Đường bộ hoặc của các đơn vị kinh doanh vận tải tại địa phương để phục vụ công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.

Cùng đó, bảo mật tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và thông tin dữ liệu khai thác trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.

Quy định mới về cung cấp thông tin xe ra/vào bến

Thông tư 18/2024 đã sửa đổi tên Chương VI trước đây quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng thông tin của hợp đồng vận chuyển, giấy vận tải (giấy vận chuyển), lệnh vận chuyển thành quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng thông tin xe ra/vào bến xe khách.

Theo đó, khi xe ra/vào bến xe khách phải cung cấp các thông tin trên lệnh vận chuyển của từng chuyến xe hoạt động tại bến gồm: tên bến xe (tên, mã số bến xe theo quyết định công bố); tên doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải (tên, mã số thuế của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải); họ và tên lái xe (họ và tên, hạng giấy phép người lái xe, số giấy phép người lái xe); biển kiểm soát xe; tuyến hoạt động (mã số tuyến, bến xe nơi đi, bến xe nơi đến); giờ xe xuất bến; số lượng hành khách khi xe xuất bến thực tế).

Các thông tin này phải được cung cấp liên tục về phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam với thời gian không quá 3 phút, kể từ khi xe xuất bến.

Thông tư cũng bổ sung quy định đối với đơn vị kinh doanh bến xe khách về việc trang bị phần mềm quản lý bến xe và cung cấp các thông trên lệnh vận chuyển của từng chuyến xe hoạt động tại bến về phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam. Dữ liệu phải đảm bảo đầy đủ, chính xác, không sửa đổi hoặc hiệu chỉnh làm sai lệch giá trị trước, trong và sau khi truyền.

  • ICAO 'thăng hạng' cho công tác đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam

    Với kết quả đánh giá sơ bộ của Đoàn Thanh sát an toàn hàng không ICAO, Việt Nam đã nằm trong nhóm các quốc gia có chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) công tác đảm bảo an toàn cao hơn mức trung bình của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (65,31%) và mức trung bình của thế giới (68,81%).
  • Chuyển mình để thích ứng

    Tốc độ đô thị hóa và phát triển xã hội đang đẩy nhanh quá trình đa dạng hóa các loại hình dịch vụ giao thông.
  • Luật Đường bộ: Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả

    Ban soạn thảo Luật Đường bộ đã rà soát quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, hệ thống đường địa phương, đường đô thị; cơ sở dữ liệu đường bộ; hệ thống giao thông thông minh để bảo đảm tính thống nhất, tính khả thi và tiết kiệm, hiệu quả.
  • Luật Đường bộ: Bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả

    Ban soạn thảo Luật Đường bộ đã rà soát quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, hệ thống đường địa phương, đường đô thị; cơ sở dữ liệu đường bộ; hệ thống giao thông thông minh để bảo đảm tính thống nhất, tính khả thi và tiết kiệm, hiệu quả.
  • Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

    Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỷ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã chia sẻ với báo giới về tình hình giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm 2024 và một số giải pháp trong thời gian tới.
  • Đẩy mạnh phát triển du lịch bằng đường sắt

    Năm vừa qua, ngành đường sắt đã thể hiện sự nỗ lực lớn để từng bước vượt qua khó khăn và có nhiều chuyển biến tích cực. Tiếp đà tăng trưởng năm 2023, để thu hút hành khách, đặc biệt là khách du lịch, ngành đường sắt đang cố gắng đổi mới bằng cách mở rộng các sản phẩm và đưa vào khai thác các tuyến đường mới.