![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/xxx-9831-jpg-6117-1691397500-17019431870071140028994.jpeg)
Đầu tư công là động lực phát triển kinh tế các địa phương
Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và Chính phủ phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%. Hiện nhiều tỉnh, thành đã xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, từ đó có nhiều giải pháp thúc đẩy giải ngân nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/a7srThwxbojBCucvUWgnxA/files/2024/03/22/giao-thong-22032024.jpg)
Theo Bộ Tài chính, tỷ lệ ước giải ngân vốn đầu tư công hai tháng năm 2024 đạt 8,7% tổng kế hoạch. Nếu so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 9,13%, tăng so cùng kỳ năm 2023.
Cùng với hiệu quả thúc đẩy động lực tăng trưởng, việc tập trung giải ngân đầu tư công, với các dự án giao thông được đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, giảm giá thành đầu vào, tăng sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế. Qua đó, tạo không gian phát triển mới vì đường đi đến đâu, mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhất là phát triển công nghiệp, các khu đô thị, dịch vụ…
Năm 2024 được xem là năm bản lề để hoàn thành kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025. Đầu tư công tiếp tục được thúc đẩy nhưng trên mức nền cao của năm 2023 với các dự án giao thông quan trọng được giải ngân vốn mạnh trong năm 2023 gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông (32,5 nghìn tỷ đồng); hoàn thiện Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (10,8 nghìn tỷ đồng); chi bồi thường giải phóng mặt bằng Vành đai 4 - Hà Nội và Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh (19,8 nghìn tỷ đồng),...
Tại tỉnh Đồng Nai, tỉnh bổ sung khoảng 4,9 nghìn tỷ đồng trong năm 2024 cho các công trình, dự án trọng điểm đầu tư từ nguồn vốn ngân sách. Trước đó, các dự án trọng điểm đã được bố trí hơn 1 nghìn tỷ đồng. Như vậy, năm 2024 nguồn vốn cho các dự án trọng điểm của Đồng Nai gần 6 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 25% so với năm 2023.
Cùng khu vực Đông Nam Bộ, năm 2024 là thời điểm các công trình trọng điểm ở tỉnh Bình Dương bước vào giai đoạn cao điểm triển khai thi công, đồng thời cũng là năm thứ tư của kỳ kế hoạch 2021 - 2025. Do đó cần tập trung cho nhiều công trình dự án chuyển tiếp từ đầu nhiệm kỳ chuẩn bị hoàn tất, năm 2024 cũng là năm bắt đầu chuẩn bị đầu tư cho giai đoạn 2026 - 2030.
Hiện tại, tiến độ các công trình trọng điểm cũng được đẩy nhanh thực hiện ở tỉnh Bình Dương như: khởi công được một số hạng mục thuộc dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, bố trí đủ vốn và đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng Quốc lộ 13, đường ĐT.746,… Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ thủ tục đầu tư và nguồn vốn để thực hiện các công trình như đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành…
Bên cạnh đó, nhiều dự án quan trọng khác đang được triển khai các bước đầu tư như: Dự án đường ven sông Sài Gòn, nút giao Sóng Thần, nâng cấp mở rộng đường An Bình và kết nối cầu vượt Sóng Thần, xây dựng hầm chui tại nút giao Ngã 5 Phước Kiến, cảng An Tây, cảng An Sơn. Các dự án: BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13; đường Tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2) đang được triển khai thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm 2024.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 nhằm mục tiêu tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, triển khai các công trình trọng điểm, các dự án hạ tầng, giao thông đô thị. Từ đó, rút ngắn ít nhất 30% thời gian giải quyết hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế bản vẽ thi công - dự toán. Tránh xảy ra tình trạng phải thực hiện trình, thẩm định nhiều lần, ảnh hưởng tiến độ thực hiện, giải ngân của dự án.
Lãnh đạo thành phố Thủ Đức, 21 quận, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt các phòng ban, đơn vị, chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng của địa phương giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng từng dự án thuộc thẩm quyền.
Tại tỉnh Đồng Nai, để đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã thành lập Tổ công tác, giao trách nhiệm từng Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách theo dõi, đôn đốc các công trình.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu cơ quan chuyên môn phải nỗ lực rút ngắn tối đa thời gian thẩm định hồ sơ; đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, cản trở tiến độ giao, giải ngân vốn. Đồng thời, kiên quyết không để xảy ra tình trạng đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư công.
Các Ban Quản lý dự án của tỉnh Đồng Nai phải xây dựng lại đường găng tiến độ của từng dự án, gắn với đường găng tiến độ công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương. Tập trung nguồn lực xây dựng khu tái định cư sẵn sàng di dời dân khi thực hiện dự án; quản lý chặt chẽ đất đai, xây dựng nhằm tạo thuận lợi trong quá trình bồi thường, hỗ trợ.
Để giải ngân nguồn vốn ngay từ những tháng đầu của năm, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về việc điều hành đầu tư công năm 2024. Theo đó, tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án được giao theo từng tháng, nhất là danh mục các dự án đã được HĐND tỉnh gia hạn thời gian bố trí vốn; trong đó, nêu rõ tiến độ công việc, lũy kế giải ngân hàng tháng và bảo đảm khởi công các dự án trong danh mục khởi công mới trong 6 tháng đầu năm 2024.
Bên cạnh đó, các chủ đầu tư chỉ được tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp của dự án khi đã có đủ mặt bằng để triển khai thi công theo tiến độ được duyệt. Các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường quản lý hiệu lực, hiệu quả đất đai, nhất là nguồn gốc đất, quy hoạch sử dụng đất,… hạn chế tối đa việc điều chỉnh phương án đền bù, bảo đảm tiến độ thực hiện. Tỉnh tổ chức tuyên truyền cho người dân về chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng của từng dự án, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo sự tin tưởng và đồng thuận của người dân trong việc thực hiện.
-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung trước mùa mưa bão
Bộ GTVT vừa gửi văn bản yêu cầu các Ban QLDA: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 6 tăng cường phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão đối với các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình trong mùa mưa, bão năm 2024. -
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Quy mô đầu tư, vị trí quy hoạch, quản lý hoạt động… và nhiều vấn đề xoay quanh việc triển khai các trạm dừng nghỉ tại Việt Nam đang là vấn đề được các cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp quan tâm. -
Chậm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật gây khó cho thi công cao tốc Bắc - Nam
Để thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Phú Yên đã nỗ lực lớn trong giải phóng mặt bằng liên quan đến hỗ trợ tái định cư của người dân. Tuy nhiên, khối lượng và tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật (lưới điện) còn chậm dẫn đến khó khăn trong thi công và đảm bảo an toàn. -
Thông xe cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh
Chiều 17/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch. -
Phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường nối sân bay Long Thành vào dịp 2/9/2025
Ngày 16/7, Ban điều hành Dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2) cho biết, các đơn vị đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường vào ngày 2/9/2025, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với hợp đồng (hợp đồng hoàn thành ngày 15/12/2025). -
Kế hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. -
Cần tư duy mới, cách làm mới trong bảo trì đường bộ
"Thay đổi thói quen, suy nghĩ, cách làm cũ là việc khó nhưng cần phải làm. Cục Đường bộ Việt Nam cần thay đổi quan điểm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu lĩnh vực chuyên ngành cho Bộ theo hướng không bảo thủ, sợ trách nhiệm để quản lý kết cầu hạ tầng đường bộ theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.
-
Cơ chế đặc thù gỡ khó nguồn vật liệu đắp đường cao tốc
Đến đầu tháng 7/2024, khối lượng vật liệu cát đắp nền đường thi công các cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đông Nam Bộ vẫn thiếu khoảng 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung... -
Gỡ vướng dự án BT chuyển tiếp
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 8/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội xử lý vướng mắc đối với dự án BT chuyển tiếp. -
Mở rộng thí điểm cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau
Bộ GTVT sẽ thi công thí điểm cắt biển đắp đền đường cao tốc và theo dõi, quan trắc và đánh giá một cách toàn diện, khoa học để có thể mở rộng phạm vi nếu đủ điều kiện. -
Giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. -
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
Với 464/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng 28/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). -
Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 50% tiến độ dự án
Đến nay, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được tổng giá trị sản lượng khoảng 1.600 tỷ đồng/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 48,44% tiến độ dự án. -
Chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. -
Kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. -
Vượt tiến độ nhiều hạng mục, 'siêu sân bay' Long Thành đang dần rõ nét
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tới nay các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. Nhìn từ trên cao, "siêu sân bay" lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình. -
Nâng cấp hạ tầng nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển
Trước thực trạng các cảng cá bị xuống cấp, bồi lắng, tỉnh Hà Tĩnh đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 2 cảng cá với nguồn vốn hơn 340 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống cảng cá, đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá và góp phần phát triển sản xuất thủy sản.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam