![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/xxx-9831-jpg-6117-1691397500-17019431870071140028994.jpeg)
Nâng cấp hạ tầng nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển
Trước thực trạng các cảng cá bị xuống cấp, bồi lắng, tỉnh Hà Tĩnh đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 2 cảng cá với nguồn vốn hơn 340 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống cảng cá, đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá và góp phần phát triển sản xuất thủy sản.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/OOs7T2PPeyDFX8lb8ayig/files/hatinh-100624.jpg)
Những ngày này, tại công trường cảng cá Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên), các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công các hạng mục chính. Đến nay, tiến độ các các hạng mục chính đảm bảo theo yêu cầu. Là nhà thầu thi công hạng mục tuyến kè bảo vệ cảng cá, Công ty cổ phần đầu tư Quốc Việt đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để đáp ứng tiến độ của chủ đầu tư đề ra.
“Chúng tôi đã huy động 3 máy đào, 2 máy đóng cọc cùng với xe vận chuyển, máy bơm cát để thi công đồng bộ các hạng mục. Do sắp tới là mùa mưa bão nên đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ. Do quá trình thi công phụ thuộc vào thủy triều nên Công ty đã tăng ca, tăng cường máy móc, thiết bị để thi công khi khi thủy triều xuống”, ông Đậu Ngọc Thái, Chỉ huy công trường cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng có tổng vốn đầu tư 280 tỷ đồng, được khởi công từ ngày 20/1/2024. Theo tiến độ, dự án phải hoàn thành trước 31/12/2024. Khi hoàn thành, cảng cá Cửa Nhượng sẽ đáp ứng quy mô cảng cá cấp II với các tàu công suất 400CV cập cảng; năng lực cập tàu đạt 100 lượt/ngày; lượng thủy sản qua cảng khoảng 16.000 tấn/năm.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/e9GdNZvHDFi8lZSWc6ubA/files/2024/06/cang-ca-10624b.jpg)
Dự án đầu tư xây dựng cảng cá Cửa Nhượng còn có hạng mục nạo vét tuyến luồng vào cảng và khu vực vùng nước trước cảng, đê ngăn cát. Dự kiến khối lượng cát nạo vét là 150.000 m3. Ngoài ra, dự án còn bao gồm công trình hạ tầng kỹ thuật, dân dụng với san nền khu vực cảng có diện tích gần 50.000 m2; nhà điều hành 2 tầng, nhà tiếp nhận thủy sản…
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, thông tin đến thời điểm hiện nay khối lượng thi công cảng cá Cẩm Nhượng đạt khoảng 40% giá trị hợp đồng. Các hạng mục chính trên công trường đều đồng loạt được triển khai. Trong số đó, hạng mục tuyến đê chắn cát đã hoàn thành phần lõi, các đơn vị đang khẩn trương thi công lát mái bảo vệ. Ngoài ra, cầu cảng và kè bảo vệ bến cũng hoàn thành phần đóng cọc bê tông.
“Công trình đầu tư cảng cá Cửa Nhượng có các hạng mục cần phải hoàn thành trước mùa mưa bão, tức là khoảng trước tháng 9 gồm bến cập tàu, tuyến đê chắn cát, tuyến kè và nạo hút luồng. Đến thời điểm hiện tại, theo đường găng tiến độ do chủ đầu tư và đơn vị tư vấn và đơn vị giám sát lập lên thì cơ bản là đáp ứng tiến độ. Nếu như như đơn vị thi công quyết tâm cũng như thời tiết cơ bản thuận lợi thì trước tháng 9 sẽ hoàn thành các cái hạng mục đó”, ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết thêm.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/e9GdNZvHDFi8lZSWc6ubA/files/2024/06/cang-ca-10624a.jpg)
Còn tại cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh cũng đang tiến hành dự án nâng cấp, mở rộng cảng cá này. Dự án có tổng vốn 60 tỷ đồng, triển khai xây dựng trên diện tích 1,6 ha nằm ở khu vực phía Đông cảng cá hiện tại. Các hạng mục chính được triển khai như: 2 bến cập tàu dành cho loại tàu công suất trên 400CV và loại 90CV; kè bảo vệ sau các bến tàu; đường giao thông trong cảng; nạo vét khu vực trước các bến cập tàu và các khu kết nối giao thông, bãi đổ đất nạo vét.
Ông Hà Huy Thành, Giám đốc Quản lý Dự án cảng cá Cửa Nhượng, Thạch Kim (Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, quá trình triển khai các dự án xây dựng, nâng cấp cảng cá được chính quyền địa phương quan tâm, phối hợp thực hiện. Do đó, việc giải phóng mặt bằng rất thuận lợi, không gặp vướng mắc nào. Đây là một trong những yếu tố góp phần giúp các đơn vị đảm bảo tiến độ đề ra. Tuy nhiên, do đặc thù xây dựng của các công trình cảng biển là phụ thuộc vào thời tiết, thủy triều nên các đơn vị phải tranh thủ điều kiện thuận lợi, gấp rút thi công.
“Để đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ trước 31/12/2024 và hạn chế ảnh hưởng khi mùa mưa bão đến chủ đầu tư đã thành lập thành lập văn phòng điều hành tại các công trường để luôn bám sát và chỉ đạo thi công kịp thời. Đồng thời, tổ chức giao ban hàng tuần với các đơn vị liên quan để đánh giá tiến độ đạt được và những khó khăn, vướng mắc xảy để kịp thời tháo gỡ. Mục tiêu chính là không kể ngày hay đêm, phải tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công nhằm đảm bảo tiến độ”, ông Hà Huy Thành nhấn mạnh.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/e9GdNZvHDFi8lZSWc6ubA/files/2024/06/cang-ca-10624c.jpg)
Theo Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh, đơn vị đang quản lý 2 cảng cá Xuân Hội (huyện Nghi Xuân) và Thạch Kim (huyện Lộc Hà). Qua thời gian đưa vào khai thác, sử dụng các luồng lạch, khu neo đậu đã bị bồi lắng nhiều, không đáp ứng được yêu cầu về chống khai thác IUU trong kiểm soát tàu cá ra, vào cảng, sản lượng thủy sản qua cảng. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng của các cảng cá cũng bị xuống cấp.
Ông Thân Quốc Tế, Phó Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão tàu cá Hà Tĩnh cho biết: Việc đầu tư xây dựng mới cảng cá Cửa Nhượng sẽ giúp bà con ngư dân trong vùng có nơi neo đậu, cập bến an toàn, không phải di chuyển đến các cảng ở vị trí xa hơn. Đối với việc nâng cấp, mở rộng cảng cá hiện tại thì sẽ đáp ứng được nhu cầu tốt hơn của ngư dân khi ra vào, tránh trú bão. Từ đó, cũng giúp các đơn vị chức năng quản lý tốt hơn hoạt động của các tàu cá, góp phần thực hiện việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).
-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung trước mùa mưa bão
Bộ GTVT vừa gửi văn bản yêu cầu các Ban QLDA: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 6 tăng cường phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão đối với các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình trong mùa mưa, bão năm 2024. -
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Quy mô đầu tư, vị trí quy hoạch, quản lý hoạt động… và nhiều vấn đề xoay quanh việc triển khai các trạm dừng nghỉ tại Việt Nam đang là vấn đề được các cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp quan tâm. -
Chậm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật gây khó cho thi công cao tốc Bắc - Nam
Để thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Phú Yên đã nỗ lực lớn trong giải phóng mặt bằng liên quan đến hỗ trợ tái định cư của người dân. Tuy nhiên, khối lượng và tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật (lưới điện) còn chậm dẫn đến khó khăn trong thi công và đảm bảo an toàn. -
Thông xe cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh
Chiều 17/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch. -
Phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường nối sân bay Long Thành vào dịp 2/9/2025
Ngày 16/7, Ban điều hành Dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2) cho biết, các đơn vị đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường vào ngày 2/9/2025, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với hợp đồng (hợp đồng hoàn thành ngày 15/12/2025). -
Kế hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. -
Cần tư duy mới, cách làm mới trong bảo trì đường bộ
"Thay đổi thói quen, suy nghĩ, cách làm cũ là việc khó nhưng cần phải làm. Cục Đường bộ Việt Nam cần thay đổi quan điểm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu lĩnh vực chuyên ngành cho Bộ theo hướng không bảo thủ, sợ trách nhiệm để quản lý kết cầu hạ tầng đường bộ theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.
-
Cơ chế đặc thù gỡ khó nguồn vật liệu đắp đường cao tốc
Đến đầu tháng 7/2024, khối lượng vật liệu cát đắp nền đường thi công các cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đông Nam Bộ vẫn thiếu khoảng 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung... -
Gỡ vướng dự án BT chuyển tiếp
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 8/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội xử lý vướng mắc đối với dự án BT chuyển tiếp. -
Mở rộng thí điểm cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau
Bộ GTVT sẽ thi công thí điểm cắt biển đắp đền đường cao tốc và theo dõi, quan trắc và đánh giá một cách toàn diện, khoa học để có thể mở rộng phạm vi nếu đủ điều kiện. -
Giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. -
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
Với 464/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng 28/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). -
Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 50% tiến độ dự án
Đến nay, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được tổng giá trị sản lượng khoảng 1.600 tỷ đồng/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 48,44% tiến độ dự án. -
Chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. -
Kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. -
Vượt tiến độ nhiều hạng mục, 'siêu sân bay' Long Thành đang dần rõ nét
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tới nay các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. Nhìn từ trên cao, "siêu sân bay" lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình. -
Nâng cấp hạ tầng nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển
Trước thực trạng các cảng cá bị xuống cấp, bồi lắng, tỉnh Hà Tĩnh đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 2 cảng cá với nguồn vốn hơn 340 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống cảng cá, đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá và góp phần phát triển sản xuất thủy sản.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Công bố giá ô tô điện VF 5 tại thị trường Philippines