![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/25/SeABank.jpeg)
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Vượt qua thử thách, tiến đến sự ổn định và bứt phá
Việt Nam đang cố gắng phát triển ngành công nghiệp ô tô nhằm mục tiêu sản xuất nội địa thay thế hàng nhập khẩu và từng bước hướng tới xuất khẩu.
TS. Lê Huy Khôi, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách Công Thương (Bộ Công Thương), cho biết rằng Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) và được quốc tế công nhận là một nền kinh tế mở. Tuy nhiên, các chính sách về thuế quan và hành lang pháp lý trong lĩnh vực ô tô và linh kiện, phụ tùng nhập khẩu vẫn chưa thực sự cân bằng giữa các thị trường.
Ngành ô tô Việt Nam hướng đến mức cơ giới hóa vào năm 2030 với mục tiêu sản xuất trên 1,5 triệu xe các loại.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/vutien/2024/06/09/thaco-506220240608110026.jpg)
Cụ thể, Việt Nam đang áp dụng mức thuế 0% cho linh kiện và phụ tùng ô tô từ các quốc gia ASEAN đến hết năm 2027 theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Trong mối quan hệ với Hàn Quốc, theo Nghị định số 125/2022/NĐ-CP của Chính phủ, nhiều mặt hàng linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc cũng được hưởng mức thuế suất 0% kể từ năm 2022.
TS. Lê Huy Khôi cũng cho biết, thuế suất đối với linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu từ 27 quốc gia EU vẫn ở mức khá cao. Theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), thuế suất nhập khẩu sẽ được điều chỉnh giảm dần từ năm 2022 đến năm 2027. Ví dụ, theo EVFTA, trong năm 2023, thuế suất cho các sản phẩm bugi và lốp xe con lần lượt là 5% và 12,5%, và sẽ giảm về 0% vào năm 2027, chậm hơn 5 năm so với Hàn Quốc và ASEAN. Theo UKVFTA, một số sản phẩm sẽ được áp thuế 0% sớm hơn từ năm 2025.
Để đối phó với làn sóng ô tô ngoại nhập, TS. Lê Huy Khôi khuyến nghị các doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam cần nắm rõ các cam kết trong EVFTA, chuẩn bị tốt để tận dụng các cơ hội từ Hiệp định và sẵn sàng cho sự cạnh tranh khi hết lộ trình bảo hộ thuế quan.
Việt Nam có khả năng phát triển một số trung tâm và cụm liên kết công nghiệp ô tô thông qua việc tổ chức, sắp xếp lại sản xuất, thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu và các tổ chức đào tạo thuộc mọi thành phần kinh tế nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hóa.
Ngoài ra, cần nghiên cứu và xây dựng các trung tâm nghiên cứu, thiết kế, chế tạo ô tô tại ba miền Bắc, Trung, Nam (Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh).
TS. Lê Huy Khôi đề xuất rằng chính phủ cần xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn trong ngành ô tô, đặc biệt là ô tô điện và các linh kiện, phụ tùng. Điều này bao gồm việc phát triển hệ thống hạ tầng cho ô tô điện như trạm sạc và cổng sạc để hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô và phụ trợ trong nước. Ngoài ra, cần lựa chọn một số bộ phận quan trọng trong chuỗi giá trị cấu thành ô tô để đưa vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm của quốc gia.
Để thực hiện chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam trong bối cảnh các FTA, nhiều doanh nghiệp ô tô đã đề xuất rằng thuế tiêu thụ đặc biệt cần được điều chỉnh để hỗ trợ phát triển xanh cho các dòng xe HEV (xe lai xăng điện tự sạc) và PHEV (xe lai xăng điện có sạc ngoài), cũng như giữ ổn định cho các loại xe khác. Đồng thời, cần gia hạn thuế TTĐB cho các loại xe thuần điện để mở rộng thị trường. Các loại thuế và phí khác cũng nên được giữ ổn định và giảm khi cần thiết để kích cầu thị trường trong các giai đoạn khó khăn của nền kinh tế.
Ông Dương Bá Hải, Phó Trưởng phòng Phòng Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Cục Quản lý và giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính, cho rằng việc tham gia các FTA mang lại cả cơ hội lẫn áp lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam. Ông Hải cũng nhấn mạnh rằng chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đã giúp giảm chi phí vật tư đầu vào, qua đó giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trên thị trường.
Ông Hải cho biết rằng việc xây dựng các chính sách thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là xe ô tô điện hóa, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Bộ Tài chính sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và hiệp hội để đánh giá và điều chỉnh các chính sách ưu đãi nhằm đảm bảo tính đồng bộ và phù hợp với chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.
Bà Nguyễn Ánh Tuyết, Trưởng tiểu ban Hải quan thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho biết rằng việc thực hiện các cam kết của EVFTA sẽ dẫn đến việc giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam khoảng 6,4% mỗi năm trong vòng 10 năm. Đến năm 2030, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU sẽ giảm xuống còn 0%, tạo áp lực lớn cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/vutien/2024/06/09/day-chuye-nha-may-mazda.jpg)
Ngành ô tô Việt Nam hướng đến mức cơ giới hóa vào năm 2030 với mục tiêu sản xuất trên 1,5 triệu xe các loại.
TS. Lê Huy Khôi cho rằng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 cần phải phù hợp với quan điểm và đường lối của Đảng, định hướng phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của quốc gia, cũng như các quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng và địa phương. Ngành công nghiệp ô tô vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội
Giai đoạn 2023-2030 sẽ là giai đoạn khởi đầu cho chiến lược mới, với mục tiêu cơ giới hóa vào năm 2030 và sản xuất trên 1,5 triệu xe các loại. Giai đoạn 2031-2035 sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhanh của các loại xe điện hóa, xe hybrid và xe sử dụng nhiên liệu xanh, dần thay thế các dòng xe động cơ đốt trong. Giai đoạn 2035-2045 sẽ là giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ của các loại xe điện hóa, xe hybrid và xe sử dụng năng lượng tái tạo, hướng tới sự ổn định của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
TS. Lê Huy Khôi cũng đưa ra các giải pháp cụ thể, bao gồm xây dựng các chương trình và kế hoạch hành động trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược với các quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển, lựa chọn các bộ phận quan trọng trong chuỗi giá trị ô tô để đưa vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm của quốc gia, và thiết lập các điều kiện kinh doanh cần thiết đối với ô tô nhập khẩu cùng với hoàn thiện tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ô tô sản xuất trong nước để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và phù hợp với thông lệ quốc tế.
-
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Các chỉ số kinh doanh khác đều có sự tăng trưởng ổn định và hiệu quả. Bên cạnh đó SeABank cũng thành công huy động 255 triệu USD từ các tổ chức tài chính quốc tế.
-
NHNN: Bám sát diễn biến, thúc đẩy tín dụng hỗ trợ nền kinh tế
Đến ngày 28/6, tín dụng nền kinh tế tăng 6% so với cuối năm 2023, tín dụng tập trung vào các động lực tăng trưởng kinh tế, đáp ứng các xu hướng mới như tín dụng xanh. NHNN khuyến khích tạo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) bằng các nguồn lực hiện có, nhưng phải hài hòa các chính, bảo đảm các mục tiêu ngắn và dài hạn, thúc đẩy tăng trưởng đi đôi với kiểm soát lạm phát ở mức hợp lý. -
Dự báo tới năm 2030 có hơn 1,2 tỷ tấn hàng hóa qua cảng biển
Theo quy hoạch Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, dự báo tới năm 2030, sản lượng hàng hóa qua các khu vực cảng biển sẽ đạt khoảng 1,2 - 1,4 tỷ tấn, với sản lượng hàng hóa container tính theo Teu dự kiến khoảng 46,3 - 54,34 triệu Teu. -
Xuất khẩu rau quả đạt 3,8 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024
Theo thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả nước ta ước đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2023. -
Nhà bán lẻ bình ổn, không để lương tăng, giá tăng
Ghi nhận gần một tháng kể từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng/tháng cho thấy, giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại TP Hồ Chí Minh tương đối ổn định và đảm bảo nguồn cung dồi dào. Đồng thời, các nhà bán lẻ nỗ lực bình ổn giá và không để "lương tăng giá tăng". -
Kinh tế Việt Nam nửa cuối năm 2024: Giải pháp nào để về đích?
Mặc dù là nước Đông Nam Á duy nhất được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa vào danh sách một trong 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng cao trong năm 2024, nhưng những thách thức với kinh tế Việt Nam trên chặng về đích vẫn ở phía trước. -
Trợ lực lớn cho bất động sản công nghiệp
Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam (Công ty đầu tư và dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ tại Việt Nam) nhận xét: Bất động sản khu công nghiệp vẫn tiếp tục là điểm sáng trong thời gian tới, nhất là khi Việt Nam hưởng lợi lớn từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện đất công nghiệp cho thuê có tỷ lệ lấp đầy cao, gần như 100%. -
Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng trong trung và dài hạn
Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục coi Việt Nam là điểm đến đầu tư quan trọng trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái cấu trúc.
-
Bất động sản nhà ở chờ đợi khởi sắc
Mặc dù còn hạn chế nhưng nguồn cung thị trường bất động sản nhà ở nửa đầu năm 2024 có phục hồi so cùng kỳ. Giá bán tiếp tục đà tăng và thanh khoản tích cực là các tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn rất cần sự khơi thông các vướng mắc về mặt pháp lý, góp phần củng cố tâm lý của nhà đầu tư cùng sự phục hồi rõ nét hơn của thị trường nhà ở. -
Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
Trong 6 tháng đầu năm thị trường bất động sản (BĐS) đã có những tín hiệu tích cực, thể hiện qua mức độ quan tâm, tìm kiếm thông tin về BĐS, lượng giao dịch và nguồn cung BĐS đều tăng. -
Gần 43.000 người bán hàng online bị kiểm tra khai, nộp thuế
Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, nửa đầu năm 2024, cả nước có gần 43.000 người bán hàng online thuộc diện rà soát đã khai, nộp thuế hơn 9.900 tỉ đồng. -
iPhone 16 có thể là 'bệ phóng' để Apple đạt giá trị thị trường 4.000 tỷ USD
Theo các nhà phân tích của công ty tài chính Wedbush, Apple có thể đang trên đà hướng đến mức vốn hóa thị trường 4.000 tỷ USD, nhờ chu kỳ nâng cấp iPhone sắp tới, được thúc đẩy bởi sản phẩm điện thoại iPhone 16 sở hữu các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI). -
The Diamond Residence triển khai tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục “sổ hồng” cho khách hàng
Công ty Cổ phần Dịch vụ và Kinh doanh Bất Động Sản Hà Nội - Chủ đầu tư tổ hợp căn hộ The Diamond Residence vừa ra thông báo tới các chủ nhân căn hộ tại đây về việc triển khai tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho các chủ nhân căn hộ, khẳng định tính pháp lý vững vàng của tổ hợp căn hộ được đánh giá đẹp nhất trục phát triển phía Tây Thủ đô này, giúp các chủ nhân căn hộ an tâm về tính pháp lý đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư cho các căn hộ tại đây. -
Giải ngân được 17,2% vốn đầu tư công dự án giao thông
Tính đến ngày 12/6/2024 giải ngân vốn đầu tư công dự án giao thông là 4.833,9 tỷ đồng, đạt 17,2% kế hoạch được giao (trong đó NSTW là 3.278 tỷ đồng, đạt 16,5% kế hoạch; NSĐP là 1.556 tỷ đồng, đạt 19,1% kế hoạch được giao). -
Tập đoàn Bảo Việt dành hơn 745 tỷ đồng chi trả cổ tức bằng tiền, tương đương tỷ lệ 10,037%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH) dành hơn 745 tỷ đồng chi trả cổ tức bằng tiền, tương đương tỷ lệ 10,037% trên mệnh giá cổ phiếu. -
SeABank được Fortune vinh danh trong bảng xếp hạng lần đầu công bố - Fortune Southeast Asia 500
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB) vừa được Tạp chí kinh doanh Fortune (Hoa Kỳ) vinh danh trong Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 - 500 Doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á nhờ kết quả kinh doanh xuất sắc với doanh thu vượt trội trong những năm vừa qua. -
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó, tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ
Ngày 10/6/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 57/CĐ-TTg yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ. -
Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp xử lý hành vi đầu cơ, thuê người xếp hàng mua gom vàng để đẩy giá
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản hỏa tốc số 4810/NHNN-QLNH gửi Bộ Công an đề nghị phối hợp trong công tác quản lý thị trường vàng.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam