![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/xxx-9831-jpg-6117-1691397500-17019431870071140028994.jpeg)
Đèo Cả tăng cường nâng cấp hiệu quả ứng dụng hệ thống giao thông ITS
Là đơn vị tiên phong ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (Intelligent Transportation System – ITS) trong quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông trong nước, Tập đoàn Đèo Cả không ngừng nâng cấp hiệu qủa ứng dụng ITS thông qua đào tạo nhân lực, đầu tư trang thiết bị hiện đại, cập nhật và làm chủ công nghệ.
ITS tích hợp hiện đại trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo
ITS là hệ thống phục vụ hoạt động quản lý, vận hành các công trình hạ tầng giao thông, được thiết kế nhằm cho phép giám sát, phát hiện và xử lý các sự cố giao thông một cách nhanh chóng, tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường. Nhờ vào hệ thống lưu trữ - phân tích dữ liệu, giám sát và điều khiển liên động các thiết bị, các sự cố giao thông có thể được nhận diện nguy cơ từ sớm, phát hiện và kích hoạt các biện pháp xử lý kịp thời với các kịch bản nhất quán, rút ngắn thời gian xử lý và giảm thiểu nguy cơ tắc nghẽn, mất an toàn giao thông.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/06/04/its_cam_lam_vinh_hao.jpg)
ITS bao gồm nhiều hợp phần như hệ thống điện, chiếu sáng,quạt thông gió, hệ thống phòng cháy chữa cháy, camera giám sát và phát hiện sự cố, biển báo giao thông điện tử và đèn tín hiệu, hệ thống loa phóng thanh, radio/bộ đàm, và hệ thống thu phí ETC liên tuyến với đầu vào mở… ITS là một bộ phận của công trình đường cao tốc, nhằm tăng cường khả năng kết nối giữa người tham gia giao thông, phương tiện và kết cấu hạ tầng công trình.
Trong đó, hệ thống camera trên tuyến được trang bị camera giám sát và camera tích hợp hệ thống phát hiện phương tiện (VDS). Các loại camera này dùng công nghệ xử lý ảnh AI chuyên dụng tiên tiến bậc nhất ngoài ra còn được hỗ trợ bởi các thiết bị ngoại vi như hồng ngoại, radar… Các camera PTZ có thể xoay 360 độ, đảm bảo quan sát toàn tuyến không có điểm mù; Camera VDS được tích hợp AI có các chức năng như phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện và cảnh báo sự cố như xe đi quá tốc độ, luồng xe tắc nghẽn, xe dừng, đi sai làn, ngược chiều, vật rơi trên đường…
Hình ảnh phương tiện lưu thông sẽ được thu thập, tổng hợp thông qua camera lắp đặt dọc tuyến và được truyền theo thời gian thực về trung tâm điều hành thông minh, đồng thời tích hợp tính năng sử dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quá trình giám sát, theo dõi, vận hành và ra quyết định khi có các tình huống giao thông phát sinh.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/06/04/_VTS0282.jpg)
Bên trong hầm, ITS được liên kết với hệ thống cơ điện (phòng cháy chữa cháy, quạt jet, chiếu sáng, các sensor quan trắc…) đóng vai trò đặc biệt trong tình huống cần xử lý các sự cố nghiêm trọng như có sự cố cháy nổ.
ITS còn cung cấp thông tin giao thông trực tiếp cho người tham gia giao thông, giúp họ nắm bắt được tình hình giao thông nhanh nhất. Các biển báo giao thông điện tử cung cấp thông tin về tình trạng giao thông, các sự cố, và các điều kiện giao thông khác, giúp người lái xe có thể điều chỉnh hành trình của mình một cách hợp lý.
Ông Nguyễn Viết Huy - Phó Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam khẳng định ứng dụng ITS giúp nâng cao an toàn, hiệu quả quản lý và vận hành các công trình giao thông. “Hệ thống điều hành ITS bao gồm cả phần cứng và phần mềm, trong đó phần mềm kết nối các thiết bị với nhau để xử lý sự cố liên thông và đồng bộ. ITS cho phép xử lý sự cố nhanh hơn nhờ vào khả năng giám sát, phân tích từ xa thông qua camera và màn hình giám sát. Nếu không có hệ thống giao thông thông minh thì phải theo dõi bằng công tác tuần tra, kiểm soát. Khi có sự cố xảy ra, việc phát hiện kịp thời bị hạn chế”, ông Nguyễn Viết Huy nhấn mạnh.
Việc giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và cải thiện hiệu quả vận hành hệ thống giao thông cũng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Các phương tiện không cần dừng lại tại các trạm thu phí, giúp giảm lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, ITS giúp đơn vị quản lý vận hành ghi nhận thông tin và khuyến nghị quản lý thiết bị vận hành để bảo trì sửa chữa, hỗ trợ cơ quan chức năng xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông thông qua dữ liệu được hệ thống thu thập và cung cấp.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/06/04/_VTS9967.jpg)
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là công trình dự án đầu tiên trên trục cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 sở hữu ITS hiện đại, được liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đầu tư hoàn thành ITS đồng bộ cùng phần tuyến và đưa vào hoạt động đồng bộ ngay khi tuyến cao tốc bắt đầu được vận hành khai thác. ITS tại công trình này được tích hợp cả phần đường và hầm, với các cụm thiết bị ITS vận hành bằng năng lượng tái tạo sử dụng công nghệ pin điện mặt trời và tua bin gió, được giám sát từ xa để xử lý sự cố thiết bị kịp thời qua hệ thống truyền dẫn nội bộ.
Cũng bởi có sự tích hợp đồng bộ ITS trên toàn tuyến, tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dữ liệu hệ thống thu phí ETC tại các trạm thu phí được kết nối đồng bộ về Trung tâm Giám sát thu phí, đảm bảo công tác thu phí đầy đủ và minh bạch hơn.
Theo đại diện liên danh nhà đầu tư, việc triển khai lắp đặt ITS sau khi tuyến đã vận hành đặt ra vấn đề phải điều tiết giao thông, gây nguy hiểm, chi phí cao. Do đó, nhà đầu tư đã chủ động đầu tư đồng bộ hệ thống ITS và ETC cùng với công trình.
“ITS tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khắc phục những hạn chế, nâng cấp tính năng so với các thế hệ ITS trước đây, đem lại hiệu quả vượt trội trong quản lý và điều hành giao thông. Các công nghệ tiên giúp nâng cao hơn nữa khả năng quản lý và vận hành hệ thống giao thông”, đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết thêm.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/06/04/_VTS0470.jpg)
Để tăng năng lực vận hành ITS
Tập đoàn Đèo Cả đã là đơn vị có kinh nghiệm đầu tư, tổng thầu thi công trực tiếp và quản lý vận hành hệ thống ITS trong gần 10 năm, kể từ khi Trung tâm vận hành hầm Đèo Cả được đầu tư xây dựng để “đón đầu” vận hành hầm Đèo Cả, Cổ Mã. Với việc đầu tư đồng bộ hệ thống ITS-ME ngay từ ban đầu hơn 1 thập kỷ trước, hiện Tập đoàn Đèo Cả đang lưu trữ và quản lý đồng bộ một hệ thống dữ liệu các hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, cao tốc Trung Lương Mỹ - Thuận và mới đây nhất là cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thông qua thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu giao thông tại các trung tâm dữ liệu ITS-ME. Như vậy, Đèo Cả là đơn vị có năng lực đặc biệt về ITS khi đã triển khai lắp đặt cho toàn bộ các hầm đường bộ có trang bị ITS.
Trước đó, hơn 100 nhân sự được tham gia đào tạo, huấn luyện, học tập kinh nghiệm quản lý, vận hành và cứu nạn, cứu hộ từ các nước Phần Lan, Nhật Bản trước khi đầu quân cho công tác quản lý các công trình này. Đến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo mới đưa vào hoạt động từ cuối tháng 4/2024 vừa qua, doanh nghiệp này đã củng cố được một lực lượng nhân sự có trình độ chuyên môn tốt và dày dạn kinh nghiệm vận hành ITS trên thực tế.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/06/04/_VTS0055.jpg)
Ông Dương Châu Sâm - Phó Tổng Giám đốc phụ trách lĩnh vực Công nghệ của Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh: “Là đơn vị tiên phong trong công nghệ ITS, Đèo Cả có đầy đủ các thế mạnh về nguồn nhân lực, kinh nghiệm thi công và Quản lý vận hành, cũng như môi trường thực tế trong triển khai các dự án ITS. . Ở Đèo Cả có bộ phận chuyên môn là Ban Công nghệ với các nhân sự đã được đào tạo có tính kế thừa, gắn bó lâu dài gồm các kỹ sư, chuyên gia có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực hiện bài bản cáchoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, thiết kế, làm chủ công nghệ và thi công trực tiếp. Qua đó đảm bảo triển khaithành công các dự án ITS vốn phức tạp trong lắp đặt và vận hành, đòi hỏi sự kết hợp nhiều lĩnh vực công nghệ khác nhau”.
Bên cạnh việc mạnh dạn đầu tư trang thiết bị chuyên dụng hiện đại, chú trọng chuyển giao công nghệ - kỹ thuật, tối ưu các giải pháp và cập nhật công nghệ tiên tiến để triển khai lắp đặt và vận hành ITS tại các dự án do Đèo Cả đầu tư, Tập đoàn này không ngừng học hỏi và tự chủ triển khai các gói thầu công nghệ ở nhiều công trình lớn. Môi trường “thực chiến” tại các dự án quy mô lớn là “thao trường” để đào tạo tập huấn liên tục, nâng cao trình độ, kinh nghiệm cho nhân lực. Các thế hệ nhân sự đã có nhiều năm kinh nghiệm quản lý, vận hành công trình và bảo trì, bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị đang trực tiếp tham gia đúc kết và truyền kinh nghiệm thực tế cho các thế hệ kế tiếp.
Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT), hợp tác với các đơn vị đào tạo để đào tạo vận hành các công trình hầm đường bộ, đường cao tốc… cho không chỉ người lao động trong hệ thống mà còn cho các đối tác, cho ngành giao thông.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2024/06/04/_VTS9895.jpg)
Ông Nguyễn Viết Huy cho biết, ITS mới chỉ được tiên phong triển khai để quản lý, vận hành ở một số dự án PPP. Các tuyến đường đầu tư công vẫn đang trong quá trình thiết kế để chuẩn bị triển khai.
Thực tế hiện nay, đa phần các công trình hầm đường bộ khác trên cao tốc Bắc - Nam chỉ đầu tư hệ thống cơ điện mà chưa có hệ thống ITS. Đầu tháng 5 vừa qua, Ban Quản lý dự án 7 đã đến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, làm việc với Tập đoàn Đèo Cả để tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm triển khai và quản lý vận hành ITS.
Việc triển khai ITS tại các dự án hạ tầng giao thông, mà mới đây nhất là tại cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống giao thông của Việt Nam. Đó còn là hình mẫu cho các dự án tương lai. Với các ưu điểm vượt trội giúp khai thác công trình hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, minh bạch và hiệu quả trong thu phí, đặt ra chuẩn mực mới cho việc triển khai ITS trên cả nước. Điều này cũng đòi hỏi các đơn vị quản lý vận hành các công trình giao thông phải có sự chuẩn bị sẵn sàng về công nghệ và nguồn lực để đáp ứng hiệu quả vận hành các công trình giao thông trong thời gian tới.
-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung trước mùa mưa bão
Bộ GTVT vừa gửi văn bản yêu cầu các Ban QLDA: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 6 tăng cường phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão đối với các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình trong mùa mưa, bão năm 2024. -
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Quy mô đầu tư, vị trí quy hoạch, quản lý hoạt động… và nhiều vấn đề xoay quanh việc triển khai các trạm dừng nghỉ tại Việt Nam đang là vấn đề được các cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp quan tâm. -
Chậm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật gây khó cho thi công cao tốc Bắc - Nam
Để thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Phú Yên đã nỗ lực lớn trong giải phóng mặt bằng liên quan đến hỗ trợ tái định cư của người dân. Tuy nhiên, khối lượng và tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật (lưới điện) còn chậm dẫn đến khó khăn trong thi công và đảm bảo an toàn. -
Thông xe cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh
Chiều 17/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch. -
Phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường nối sân bay Long Thành vào dịp 2/9/2025
Ngày 16/7, Ban điều hành Dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2) cho biết, các đơn vị đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường vào ngày 2/9/2025, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với hợp đồng (hợp đồng hoàn thành ngày 15/12/2025). -
Kế hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. -
Cần tư duy mới, cách làm mới trong bảo trì đường bộ
"Thay đổi thói quen, suy nghĩ, cách làm cũ là việc khó nhưng cần phải làm. Cục Đường bộ Việt Nam cần thay đổi quan điểm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu lĩnh vực chuyên ngành cho Bộ theo hướng không bảo thủ, sợ trách nhiệm để quản lý kết cầu hạ tầng đường bộ theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.
-
Cơ chế đặc thù gỡ khó nguồn vật liệu đắp đường cao tốc
Đến đầu tháng 7/2024, khối lượng vật liệu cát đắp nền đường thi công các cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đông Nam Bộ vẫn thiếu khoảng 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung... -
Gỡ vướng dự án BT chuyển tiếp
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 8/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội xử lý vướng mắc đối với dự án BT chuyển tiếp. -
Mở rộng thí điểm cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau
Bộ GTVT sẽ thi công thí điểm cắt biển đắp đền đường cao tốc và theo dõi, quan trắc và đánh giá một cách toàn diện, khoa học để có thể mở rộng phạm vi nếu đủ điều kiện. -
Giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. -
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
Với 464/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng 28/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). -
Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 50% tiến độ dự án
Đến nay, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được tổng giá trị sản lượng khoảng 1.600 tỷ đồng/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 48,44% tiến độ dự án. -
Chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. -
Kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. -
Vượt tiến độ nhiều hạng mục, 'siêu sân bay' Long Thành đang dần rõ nét
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tới nay các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. Nhìn từ trên cao, "siêu sân bay" lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình. -
Nâng cấp hạ tầng nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển
Trước thực trạng các cảng cá bị xuống cấp, bồi lắng, tỉnh Hà Tĩnh đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 2 cảng cá với nguồn vốn hơn 340 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống cảng cá, đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá và góp phần phát triển sản xuất thủy sản.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Công bố giá ô tô điện VF 5 tại thị trường Philippines