![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/xxx-9831-jpg-6117-1691397500-17019431870071140028994.jpeg)
Quảng Trị triển khai thi công Cảng nước sâu Mỹ Thủy
Dự án Cảng nước sâu Mỹ Thủy gồm 10 bến, có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn.
Lễ triển khai thi công dự án. Ảnh: VGP/Minh Trang
Sáng 25/3, tại xã Hải An, huyện Hải Lăng, Công ty cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy tổ chức Lễ triển khai thi công Cảng nước sâu Mỹ Thủy.
Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019, với diện tích 685 ha. Dự án gồm 10 bến, phát triển theo 3 giai đoạn, có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn, tiến độ xây dựng từ năm 2018-2036.
Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, chồng lấn các quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng, việc tái cấu trúc năng lực nhà đầu tư mất nhiều thời gian.
Tuy nhiên, được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của lãnh đạo tỉnh, nhiều điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Đặc biệt, năng lực nhà đầu tư đã được tái cấu trúc bảo đảm các điều kiện theo quy định để chính thức tổ chức triển khai thi công dự án.
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được đánh giá là công trình giao thông quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực, là cửa ngõ thông ra Biển Đông gần nhất trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây, có vị trí chiến lược về vận tải hàng hóa, là động lực quan trọng để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Đông Nam, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh và liên vùng các tỉnh nước bạn Lào, Thái Lan.
Quang cảnh buổi lễ - Ảnh: VGP/Minh Trang
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh, hiện nay, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây qua cảng biển Quảng Trị và các cảng biển trong khu vực miền Trung ngày một tăng cao. Do đó, việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trở thành vấn đề rất cấp thiết. Đây là cơ hội lớn, là động lực thúc đẩy việc đầu tư xây dựng, sớm hoàn thành đưa Khu bến cảng Mỹ Thủy đi vào hoạt động có hiệu quả.
Việc triển khai thi công dự án trọng điểm này cùng với các dự án động lực khác, như Khu công nghiệp Quảng Trị, Cảng hàng không Quảng Trị, Trung tâm điện khí Hải Lăng, dự án Quốc lộ 15D nối Cửa khẩu quốc tế La Lay với Cảng nước sâu Mỹ Thủy, dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang khảo sát, nghiên cứu đầu tư... là những công trình hạ tầng kỹ thuật quan trọng của tỉnh, là tiền đề để xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị trở thành một khu kinh tế năng động, hiện đại, có tầm cỡ ở miền Trung, cũng như cả nước và khu vực ASEAN.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu nhà đầu tư tích cực bố trí đầy đủ nhân lực, huy động vật tư, thiết bị, xây dựng kế hoạch tổ chức thi công cụ thể, bài bản bảo đảm tính khả thi.
Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh, các sở, ban, ngành, lãnh đạo huyện Hải Lăng, lãnh đạo các xã Hải An, Hải Khê phải phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngoài mục tiêu phục vụ vận chuyển, lưu thông hàng hóa phát triển kinh tế-xã hội, việc đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, góp phần bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội, thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ, đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa và xây dựng nông thôn mới của người dân trong khu vực.
Vì vậy, đề nghị người dân các xã Hải An, xã Hải Khê và cán bộ chính quyền cơ sở phát huy tinh thần vì sự phát triển của quê hương để tiếp tục đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất cho nhà đầu tư cùng các đối tác sớm hoàn thành dự án quan trọng này.
Tại buổi lễ, đại diện nhà đầu tư và đơn vị thi công đã cam kết triển khai thi công đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành và đưa vào hoạt động 2 bến cảng nhằm sớm phát huy hiệu quả đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
-
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình trước ngày 26/7, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024.
-
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung trước mùa mưa bão
Bộ GTVT vừa gửi văn bản yêu cầu các Ban QLDA: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA 6 tăng cường phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão đối với các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình trong mùa mưa, bão năm 2024. -
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
Quy mô đầu tư, vị trí quy hoạch, quản lý hoạt động… và nhiều vấn đề xoay quanh việc triển khai các trạm dừng nghỉ tại Việt Nam đang là vấn đề được các cơ quan quản lý và nhiều doanh nghiệp quan tâm. -
Chậm di dời công trình hạ tầng kỹ thuật gây khó cho thi công cao tốc Bắc - Nam
Để thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam, tỉnh Phú Yên đã nỗ lực lớn trong giải phóng mặt bằng liên quan đến hỗ trợ tái định cư của người dân. Tuy nhiên, khối lượng và tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật (lưới điện) còn chậm dẫn đến khó khăn trong thi công và đảm bảo an toàn. -
Thông xe cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh
Chiều 17/7, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự lễ thông xe cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên của TP. Hải Phòng với thị xã Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh qua sông Đá Bạch. -
Phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường nối sân bay Long Thành vào dịp 2/9/2025
Ngày 16/7, Ban điều hành Dự án 2 tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2) cho biết, các đơn vị đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành 2 tuyến đường vào ngày 2/9/2025, vượt tiến độ hơn 3 tháng so với hợp đồng (hợp đồng hoàn thành ngày 15/12/2025). -
Kế hoạch Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 16/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. -
Cần tư duy mới, cách làm mới trong bảo trì đường bộ
"Thay đổi thói quen, suy nghĩ, cách làm cũ là việc khó nhưng cần phải làm. Cục Đường bộ Việt Nam cần thay đổi quan điểm, nâng cao chất lượng công tác tham mưu lĩnh vực chuyên ngành cho Bộ theo hướng không bảo thủ, sợ trách nhiệm để quản lý kết cầu hạ tầng đường bộ theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.
-
Cơ chế đặc thù gỡ khó nguồn vật liệu đắp đường cao tốc
Đến đầu tháng 7/2024, khối lượng vật liệu cát đắp nền đường thi công các cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đông Nam Bộ vẫn thiếu khoảng 26 triệu m3 chưa xác định được nguồn cung... -
Gỡ vướng dự án BT chuyển tiếp
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 304/TB-VPCP ngày 8/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội xử lý vướng mắc đối với dự án BT chuyển tiếp. -
Mở rộng thí điểm cát biển đắp nền đường cao tốc Hậu Giang-Cà Mau
Bộ GTVT sẽ thi công thí điểm cắt biển đắp đền đường cao tốc và theo dõi, quan trắc và đánh giá một cách toàn diện, khoa học để có thể mở rộng phạm vi nếu đủ điều kiện. -
Giải quyết vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các Bộ ngành, địa phương liên quan tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. -
Thông qua chủ trương đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành
Với 464/469 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, sáng 28/6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). -
Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành gần 50% tiến độ dự án
Đến nay, Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã hoàn thành được tổng giá trị sản lượng khoảng 1.600 tỷ đồng/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 48,44% tiến độ dự án. -
Chuẩn bị đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Bộ GTVT vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. -
Kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Ban QLDA đường Hồ Chí Minh về việc kiểm soát chất lượng, tiến độ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa. -
Vượt tiến độ nhiều hạng mục, 'siêu sân bay' Long Thành đang dần rõ nét
Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tới nay các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình. Nhìn từ trên cao, "siêu sân bay" lớn nhất đất nước đã dần lên dáng lên hình. -
Nâng cấp hạ tầng nghề cá đáp ứng nhu cầu phát triển
Trước thực trạng các cảng cá bị xuống cấp, bồi lắng, tỉnh Hà Tĩnh đang đầu tư xây dựng mới và nâng cấp 2 cảng cá với nguồn vốn hơn 340 tỷ đồng, nhằm hoàn thiện hệ thống cảng cá, đáp ứng nhu cầu hậu cần nghề cá và góp phần phát triển sản xuất thủy sản.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam