![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/edit-base64-17217069999381737018002-17217304551161979605348.png)
Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan
Là một trong những quận nằm ở vùng “lõi” của Thủ đô, tình trạng lấn chiếm lòng hè đường trên quận Hai Bà Trưng lại diễn ra thường xuyên và gần như không thể dẹp bỏ.
Khảo sát một số tuyến phố của quận Hai Bà Trưng như: Hoà Mã, Tô Hiến Thành, Minh Khai, Kim Ngưu… tình trạng mất mỹ quan đô thị như lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, vứt rác bừa bãi diễn ra rất nghiêm trọng. Cụ thể, trước cổng trường tiểu học Ngô Thì Nhậm (số 9 Hoà Mã, phường Phạm Đình Hổ), xe bán hàng rong thường xuyên chiếm dụng lòng đường để kinh doanh, đặc biệt là giờ cao điểm, khi học sinh đi học.
Qua quan sát, một chiếc xe tải cũ mang biển kiểm soát 29U-6863 được hoán cải thành xe bán hàng thường xuyên đỗ gần trưởng tiểu học Ngô Thì Nhậm. Trên xe như một cửa hàng tạp hoá, bán đủ loại hàng hoá như bim bim bánh kẹo, trà sữa thái, nước ép hoa quả, xôi, bánh bao,….
Bên cạnh xe, một quầy hàng bán xúc xích cùng với bình gas cũng được người bán bày ngang nhiên trên vỉa hè, chắn lối đi của người đi bộ. Cảnh tượng buổi sáng tại đây trông khá nhếch nhác và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
![Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan - 1 Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan - 1](https://img.giaothong360.vn/images/uploads/hbt_2.png)
Chị Thu Minh (phố Lò Đúc) cho biết, con chị học lớp 2 trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm nên ngày nào chị cũng đưa đón con qua đây. Cứ vào đầu giờ sáng hoặc cuối giờ chiều, xe bán hàng này luôn tấp nập người mua, nhất là các cháu học sinh. Người dân dựng xe tràn lan dưới lòng đường để mua hàng và chờ đón con, khiến tuyến phố luôn rơi vào tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm.
Còn trên tuyến phố Minh Khai, trước cổng trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, hàng loạt ô tô đỗ trên vỉa hè dọc theo đường mặt tiền của trường. Đáng nói, việc này diễn ra hàng ngày và tác động không nhỏ đến kết cấu vỉa hè của tuyến phố. Cụ thể, gạch lát vỉa hè có dấu hiệu bị bong tróc, nắp ga bị nứt vỡ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi bộ.
Thông tin đến phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông, lãnh đạo phòng quản lý đô thị quận Hai Bà Trưng cho biết, trong 03 tháng đầu năm 2024, các lực lượng chức năng thuộc quận đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm về trật tự giao thông đô thị.
![Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan - 2 Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan - 2](https://img.giaothong360.vn/images/uploads/hbt_3.jpg)
Theo đó, xử phạt tổng số 5.300 trường hợp; phạt tiền 13.018.000.000 đồng chủ yếu với các lỗi vi phạm chiếm dụng lòng đường, hè phố để bày bán hàng hóa; trông giữ phương tiện trái phép, để vật liệu, đất đá ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông, và lấn chiếm khác;
Vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách: 78 trường hợp; phạt tiền: 85.800.000 đồng chủ yếu với các lỗi vi phạm: dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định, đón trả khách sai quy định, đi vào đường cấm và các vi phạm khác;
Vi phạm trong lĩnh vực vận tải hàng hóa: 17 trường hợp; phạt tiền: 85.100.000 đồng chủ yếu với các lỗi vi phạm: dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, rơi vãi, điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông, giao phương tiện cho người làm công điều khiển phương tiện, xe chạy không đúng thời gian quy định, chở hàng làm rơi vãi ra đường.
Theo lãnh đạo phòng quản lý đô thị, lực lượng chức năng của quận đã tập trung xử lý, giải quyết các điểm nóng bức xúc của người dân. Tập trung xử lý triệt để các vi phạm tạo sự chuyển biến rõ nét về trật tự giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng tại một số địa bàn trọng điểm.
![Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan - 3 Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan - 3](https://img.giaothong360.vn/images/uploads/hbt_4.jpg)
Bên cạnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè, trên địa bàn phường Vĩnh Tuy cũng tồn tại công trình xây dựng được chủ đầu tư đua ra ngoài diện tích được cấp phép (từ tầng 2), chiếm một phần không gian của ngách và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho người dân trong ngách. Những thông tin này đã được phóng viên cung cấp cho UBND phường Vĩnh Tuy từ hơn một tháng nay nhưng chính quyền địa phương chưa kiểm tra và xử lý vi phạm.
Trước đó, tại buổi làm việc với UBND phường vĩnh Tuy, phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông đã cung cấp thông tin này và đề nghị phường kiểm tra, có hướng xử lý vi phạm (nếu có). Tuy nhiên, ông Lợi, cán bộ địa chính phường có nói chủ đầu tư công trình có đơn xin tạm dừng thi công để xin điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Thực tế, công tác kiểm tra xử lý của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương có những thời điểm chưa quyết liệt, mạnh mẽ và chưa đủ tính răn đe nên tình trạng vi phạm trật tự giao thông, trật tự đô thị vẫn tái diễn.
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho biết, Khoản 1, Điều 36, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông”. Việc sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép là hành vi bị cấm theo Khoản 3, Điều 8 Luật này. Bên cạnh đó, Điều 12, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định rõ các mức xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng, khai thác trong phạm vi đất dành cho đường bộ.
-
Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này cho biết, đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT.
-
Xe buýt cần 'đột phá' khi tăng giá vé
Nhằm giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm đầu tư, phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng. Thay vì chỉ có xe buýt sử dụng xăng – dầu đơn thuần, Hà Nội đã đưa vào vận hành thêm các loại hình phương tiện đường sắt đô thị, xe buýt sử dụng khí nén – CNG, xe buýt điện tăng sự lựa chọn cho người dân. -
Các bước đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến
Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) - Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định 5287/QĐ-BCA về việc đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. -
Tăng tốc bù tiến độ, nỗ lực thông cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vào 30/4/2025
Ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. -
Cảng biển sẵn sàng đón những siêu tàu
Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Vấn đề đặt ra là cần có cơ sở hạ tầng, phương án đón tàu an toàn, phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt và đâm va. -
Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn sớm tiêu cực trong đăng kiểm
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới cho phù hợp thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch. -
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng tần suất bay đến Cần Thơ
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng bay tăng tần suất đường bay Hà Nội - Cần Thơ vào khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, du khách và nhà đầu tư. -
Trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe theo quy định mới
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025, trong đó quy định rõ các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện.
-
Tài xế chưa nộp phạt nguội sẽ bị từ chối cấp giấy phép lái xe
Tài xế có quyền được đổi, cấp lại GPLX nhưng sẽ bị từ chối thực hiện việc này nếu chưa hoàn thành nộp phạt vi phạm từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực (01/01/2025). -
Đề xuất mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Theo đề xuất từ Cục Đường bộ Việt Nam, với các tuyến cao tốc đáp ứng tiêu chuẩn, mức thu phí áp dụng từ 1.300 - 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn dưới 9 chỗ ngồi. Cao nhất từ 5.200 - 6.000 đồng/km với xe container 40 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên. -
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP ngày 9/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. -
Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu xây dựng thêm 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 2 Dự án đầu tư xây dựng, vận hành trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết là liên danh Công ty Cổ phần xe khách phương Trang FUTABUSLINES-Công ty TNHH Thành Hiệp Phát. -
Đảm bảo an toàn bay của Việt Nam được ICAO 'chấm điểm' tốt nhất khu vực
Việt Nam là một trong những quốc gia có kết quả đánh giá sau Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO tốt nhất trong khu vực. -
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè?
Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. -
Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan
Là một trong những quận nằm ở vùng “lõi” của Thủ đô, tình trạng lấn chiếm lòng hè đường trên quận Hai Bà Trưng lại diễn ra thường xuyên và gần như không thể dẹp bỏ. -
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay
Liên quan đến dư luận về giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước và kiểm soát giá của loại hình vận tải này. -
Xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc. -
Công ty Phương Trang cam kết cung ứng đủ xe buýt thuần điện 100% cho TPHCM
Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Công bố giá ô tô điện VF 5 tại thị trường Philippines