![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/edit-base64-17217069999381737018002-17217304551161979605348.png)
Xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc.
Ảnh minh họa.
Cách đây không lâu, hình ảnh một người phụ nữ lái xe ngược chiều nhưng lại có những hành vi ăn nói tục tĩu, lăng mạ các chiến sĩ CSGT đã gây bất bình trong dư luận. Nghiêm trọng hơn, có không ít trường hợp chống đối CSGT bằng cách gây gổ, hành hung, sử dụng vũ khí, công cụ nguy hiểm để tấn công, thậm chí cố tình lái xe tông thẳng vào người các chiến sĩ CSGT, gây ra những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe, tính mạng con người, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.
Vậy, lý do gì khiến tình trạng này ngày một gia tăng, pháp luật quy định mức xử phạt đối với hành vi chống đối người thi hành công vụ như thế nào và giải pháp, kiến nghị cho vấn đề này ra sao?
Chống người thi hành công vụ là hành vi cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ của mình bằng thủ đoạn dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc là hành vi cưỡng ép người đó thực hiện hành vi trái pháp luật.
Theo Điều 3 giải thích từ ngữ trên tinh thần nội dung của Nghị định 208/2013/NĐ-CP quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ có định nghĩa: “Hành vi chống người thi hành công vụ là hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác nhằm cản trở người thi hành công vụ thực hiện nhiệm vụ được giao hoặc ép buộc người thi hành công vụ không thực hiện nhiệm vụ được giao”.
Như vậy, có thể hiểu một hành vi bị xem là chống người thi hành công vụ, trước hết hành vi đó phải có dùng vũ lực (như đánh, trói,…), đe dọa dùng vũ lực (dọa đánh,…) hoặc hành vi đó phải dùng thủ đoạn khác (như lăng mạ, bôi nhọ hoặc vu khống..), cưỡng ép người thi hành công vụ thực hiện hành vi trái pháp luật như cưỡng ép cán bộ kiểm lâm cho chở gỗ khai thác lậu,…
Tuy nhiên, không phải hành vi nào mà phản ứng lại người thi hành công vụ cũng đều bị xem là hành vi chống người thi hành công vụ.
Việc tình trạng chống đối người thi hành công vụ gia tăng có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên cơ bản nổi lên một số nguyên nhân sau đây:
Thứ nhất, các đối tượng chống người thi hành công vụ hoạt động rất manh động và liều lĩnh; nhận thức về pháp luật còn hạn chế, coi thường pháp luật và các lực lượng chức năng đang thi hành nhiệm vụ; vì các động cơ cá nhân đã kích động, lôi kéo, tụ tập đông người để chống lại lực lượng thi hành công vụ, làm cho tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp; thậm chí do chế tài xử phạt hành vi vi phạm giao thông nặng nên các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông tìm mọi cách trốn tránh, cản trở, chống đối quyết liệt lực lượng CSGT.
Thứ hai, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân còn nhiều hạn chế, việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về xử lý nghiêm các đối tượng chống lại lực lượng CSGT chưa sâu rộng, chưa tạo được sự lên án mạnh mẽ của dư luận; Cùng với đó là sự thiếu hiểu biết về pháp luật, cũng như ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa cao.
Thứ ba, các quy định về chế tài xử lý hành vi chống người thi hành công vụ dù nghiêm minh nhưng chưa đủ sức răn đe, giáo dục người phạm tội, trong một số vụ án, các đối tượng nhiều lần chống người thi hành công vụ thể hiện tính côn đồ hung hãn, coi thường pháp luật nhưng chế tài xử lý chưa nghiêm khắc.
Thứ tư, một số cán bộ trong khi làm nhiệm vụ còn bị hạn chế về kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống, giải quyết công việc chưa cương quyết, khôn khéo, còn lúng túng, thiếu nhanh nhạy có những lời nói, cử chỉ, hành động chưa đúng mực, thiếu văn hóa; chưa thực sự tôn trọng nhân dân, gây ra tâm lý ức chế, bức xúc cho công dân, vì thế dẫn đến việc chống lại những yêu cầu, đề nghị của lực lượng thi hành công vụ…
Dù do bất cứ nguyên nhân gì thì phải khẳng định rằng hành vi chống đối lực lượng CSGT khi làm nhiệm vụ là hành vi vi phạm pháp luật, là hồi chuông báo động về sự xuống cấp về đạo đức, ý thức công dân và ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Và những hành vi này cần phải bị xử lí nghiêm minh trước pháp luật.
Cụ thể, pháp luật Việt Nam hiện nay đã quy định các chế tài xử lý người có hành vi chống người thi hành công vụ, theo đó, tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi mà các đối tượng sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc phải chịu trách nhiệm hình sự nếu có đủ các yếu tố cấu thành tội "Chống người thi hành công vụ" theo quy định.
Về xử lý hành chính thì trường hợp người có hành vi chống người thi hành công vụ khi tham gia giao thông nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính cụ thể theo Điều 21, Nghị định 144/2021/NĐ-CP. Cụ thể:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với hành vi: "Môi giới, giúp sức cho cá nhân, tổ chức vi phạm trốn tránh việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ".
Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với những hành vi: "Cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoặc nhiệm vụ khác của người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật; Có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ;Tổ chức, xúi giục, giúp sức, lôi kéo hoặc kích động người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ".
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với những hành vi: “Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực chống người thi hành công vụ; Gây thiệt hại về tài sản, phương tiện của cơ quan Nhà nước, của người thi hành công vụ; Đưa tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác hoặc lợi ích phi vật chất hối lộ cho người thi hành công vụ”.
Ngoài ra, người phạm tội còn bị buộc xin lỗi công khai đối với người thi hành công vụ.
Về xử lý trách nhiệm hình sự thì trường hợp người vi phạm bị truy cứu trách nhiệm khi một người có hành vi chống người thi hành công vụ, quyết định về việc xử lý hình sự sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tính chất và mức độ nghiêm trọng của hành vi, cũng như quy định của pháp luật.
Theo Điều 330, Bộ luật Hình sự 2015 quy định người có hành vi chống người thi hành công vụ sẽ bị xử lý hình sự nếu như đủ yếu tố cấu thành tội như sau:
Khung 01: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng – 03 năm đối với người có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật;
Khung 02: Phạt tù từ 02 – 07 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp cấu thành tăng nặng như: Phạm tội có tổ chức; Phạm tội 02 lần trở lên; Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; Gây thiệt hại về tài sản từ 50 triệu đồng trở lên; Tái phạm nguy hiểm.
Trường hợp gây thương tích với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân được quy định tại điểm k, khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác". Tùy vào tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi thì người phạm tội có thể chịu mức phạt thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm hoặc cao nhất có thể lên tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.
Nếu hành vi chống người thi hành công vụ dẫn đến hậu quả chết người và xác định mục đích của người phạm tội là nhằm tước đoạt tính mạng thì người phạm tội có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 123 với tình tiết định khung là “phạm tội đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân”.
Có thể thấy, nếu so sánh mức xử phạt với thực trạng của hiện nay thì tôi cho rằng mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Bởi, các hành vi chống đối của các đối tượng ngày một biến tướng rất nguy hiểm, không chỉ dừng lại ở việc xúc phạm bằng lời nói, các đối tượng còn hoạt động theo dạng băng nhóm, cố tình sử dụng hung khí nguy hiểm (như dùng dao, kiếm…), thực hiện hành vi có thể dẫn đến chết người như tông xe trực diện vào cảnh sát… Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm hơn nữa nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa chung.
Về kiến nghị giải pháp cơ bản cho vấn đề này, yếu tố tiên quyết quan trọng nhất vẫn là mọi người đều phải nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật. Đối với người dân khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng quy định pháp luật, có thái độ, cư xử đúng mực, phối hợp với lực lượng chức năng khi giải quyết tình huống. Đồng thời, lên án mạnh mẽ các tình huống chống đối người thi hành công vụ.
Đối với các chiến sĩ khi làm nhiệm vụ cũng phải tuân thủ đúng luật pháp, nâng cao trình độ năng lực về nghiệp vụ, làm tròn chức trách của mình, cư xử đúng chuẩn mực, khôn khéo với người dân trong mọi tình huống, tránh tình trạng mâu thuẫn, gây ra tâm lí bức xúc của người dân.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên tổ chức tập huấn bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng CSGT, chủ động có phương án bố trí lực lượng CSGT khi tuần tra làm nhiệm vụ, trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ đảm bảo, bắt giữ kịp thời khi có tội phạm xảy ra.
Các cơ quan Nhà nước bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động pháp luật cho người dân thì cần phải tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, xử lí nghiêm các các trường hợp không chấp hành luật, chống đối CSGT.
-
Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này cho biết, đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT.
-
Xe buýt cần 'đột phá' khi tăng giá vé
Nhằm giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm đầu tư, phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng. Thay vì chỉ có xe buýt sử dụng xăng – dầu đơn thuần, Hà Nội đã đưa vào vận hành thêm các loại hình phương tiện đường sắt đô thị, xe buýt sử dụng khí nén – CNG, xe buýt điện tăng sự lựa chọn cho người dân. -
Các bước đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến
Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) - Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định 5287/QĐ-BCA về việc đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. -
Tăng tốc bù tiến độ, nỗ lực thông cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vào 30/4/2025
Ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. -
Cảng biển sẵn sàng đón những siêu tàu
Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Vấn đề đặt ra là cần có cơ sở hạ tầng, phương án đón tàu an toàn, phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt và đâm va. -
Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn sớm tiêu cực trong đăng kiểm
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới cho phù hợp thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch. -
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng tần suất bay đến Cần Thơ
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng bay tăng tần suất đường bay Hà Nội - Cần Thơ vào khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, du khách và nhà đầu tư. -
Trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe theo quy định mới
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025, trong đó quy định rõ các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện.
-
Tài xế chưa nộp phạt nguội sẽ bị từ chối cấp giấy phép lái xe
Tài xế có quyền được đổi, cấp lại GPLX nhưng sẽ bị từ chối thực hiện việc này nếu chưa hoàn thành nộp phạt vi phạm từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực (01/01/2025). -
Đề xuất mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Theo đề xuất từ Cục Đường bộ Việt Nam, với các tuyến cao tốc đáp ứng tiêu chuẩn, mức thu phí áp dụng từ 1.300 - 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn dưới 9 chỗ ngồi. Cao nhất từ 5.200 - 6.000 đồng/km với xe container 40 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên. -
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP ngày 9/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. -
Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu xây dựng thêm 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 2 Dự án đầu tư xây dựng, vận hành trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết là liên danh Công ty Cổ phần xe khách phương Trang FUTABUSLINES-Công ty TNHH Thành Hiệp Phát. -
Đảm bảo an toàn bay của Việt Nam được ICAO 'chấm điểm' tốt nhất khu vực
Việt Nam là một trong những quốc gia có kết quả đánh giá sau Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO tốt nhất trong khu vực. -
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè?
Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. -
Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan
Là một trong những quận nằm ở vùng “lõi” của Thủ đô, tình trạng lấn chiếm lòng hè đường trên quận Hai Bà Trưng lại diễn ra thường xuyên và gần như không thể dẹp bỏ. -
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay
Liên quan đến dư luận về giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước và kiểm soát giá của loại hình vận tải này. -
Xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc. -
Công ty Phương Trang cam kết cung ứng đủ xe buýt thuần điện 100% cho TPHCM
Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam