![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/edit-base64-17217069999381737018002-17217304551161979605348.png)
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè?
Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.
Ngày 15/2/2023, Ban Chỉ đạo 197 thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2023. Theo đó, các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đã triển khai nhiều đợt ra quân, tổng kiểm tra xử lý vi phạm trật tự đô thị, xử lý quyết liệt hành vi lấn chiếm vỉa hè.
Tuy nhiên, vỉa hè lòng đường cũng chỉ thông thoáng, sạch đẹp được một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Cảnh lấn chiếm lòng hè đường vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn thành phố, trong đó có quận Hoàn Kiếm.
![Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 1 Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 1](https://img.giaothong360.vn/images/uploads/hk_2.jpg)
Công trình xây dựng tại số 24 Lý Thái Tổ, phường Lý Tổ chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ để thi công và có dấu hiệu xây dựng sai giấy phép.
Là một quận trung tâm, vấn đề lấn chiếm lòng hè đường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm luôn là chủ đề “nóng”, đặc biệt là tình trạng trông giữ xe. Đáng nói, nhiều xe ô tô đỗ ngang nhiên trên vỉa hè mà không hề bị xử lý.
Tại địa bàn phường Lý Thái Tổ, tình trạng xe ô tô, xe máy đỗ tràn lan trên vỉa hè phố Lý Thái Tổ (đoạn gần trường tiểu học Trưng Vương), chặn lối đi của người đi bộ diễn ra hàng ngày nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp để xử lý triệt để.
![Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 2 Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 2](https://img.giaothong360.vn/images/uploads/hk_3.jpg)
Chưa kể cứ ngày cuối tuần, vỉa hè trên phố Lý Thái Tổ “nghiễm nhiên” trở thành một trong những điểm trông giữ xe ô tô tự phát, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người đi bộ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của vỉa hè.
Ngay đầu tuyến phố Ngô Quyền (đoạn giao phố Tràng Tiền), nhiều xe ô tô đỗ dọc trên vỉa hè sát trụ sở của Bộ Công Thương. Tương tự, tuyến phố Hai Bà Trưng cũng có khá nhiều xe ô tô đỗ dọc trên vỉa hè cạnh trụ sở Bộ Công Thương. Vị trí đỗ xe ô tô của hai tuyến phố này đều có kẻ vạch trắng.
![Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 3 Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 3](https://img.giaothong360.vn/images/uploads/hk_4.jpg)
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm khẳng định quận không cấp phép cho các điểm đỗ xe này. Phòng quản lý đô thị tiếp nhận và sẽ kiểm tra lại thông tin mà phóng viên Tạp chí Môi trường Giao thông phản ánh.
Một điểm trông giữ xe khác được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép cho Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ Hà Nội ngay trên vỉa hè tuyến phố Quang Trung. Các xe ô tô ở đây đỗ xe chiếm gần hết vỉa hè, không đảm bảo 1,5 mét dành cho người đi bộ.
![Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 4 Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè? - 4](https://img.giaothong360.vn/images/uploads/hk_5.jpg)
Xe máy đỗ chặn lối đi của người đi bộ trên phố Lý Thái Tổ (gần ngã tư giao phố Trần Nguyên Hãn).
Về vấn đề này, lãnh đạo Phòng quản lý đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, bãi trông giữ xe ở đây đã tồn tại từ lâu, chủ yếu để phục vụ cho xe đưa đón hành khách hàng không. Vỉa hè này đã được gia cố khi duy tu, bảo trì để đảm bảo có thể trông giữ xe ô tô.
Trên thực tế, sau khi tiếp nhận các thông tin mà phóng viên cung cấp, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để đỗ xe máy, xe ô tô vẫn diễn ra bình thường và UBND quận Hoàn Kiếm chưa thực sự sát sao trước thông tin vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Người đi bộ vẫn tiếp tục bị đẩy xuống lòng dường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Khó xử lý công trình xây dựng sai giấy phép chiếm dụng vỉa hè ?
Không chỉ tình trạng xe ô tô đỗ trên vỉa hè, công trình xây dựng tại số 24 Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cũng lấn chiếm phần lớn diện tích vỉa hè. Cụ thể, công trình được quây tôn chặn một nửa lối đi, kèm đó là việc vật liệu xây dựng để tràn ra ngoài vỉa h.
Nghiêm trọng hơn, công trình này còn đang có dấu hiệu xây dựng chưa đúng với giấy phép được cấp, cụ thể là chủ công trình tự ý làm thêm 2 tum.
Trao đổi với phóng viên, ông Chiến, cán bộ Đội trật tự xây dựng quận Hoàn Kiếm thừa nhận công trình xây dựng thêm 2 tum là không đúng với giấy phép. Đồng thời, ông Chiến cũng cho biết chủ công trình có xin giấy phép tạm sử dụng vỉa hè trong quá trình xây dựng.
Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông Chiến cung cấp các giấy tờ liên quan như giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, biên bản ghi nhận vi phạm trật tự xây dựng, quyết định xử phạt vi phạm,… thì ông Chiến lại hẹn cung cấp sau. Đến thời điểm này, dù nhiều lần liên hệ với ông Chiến nhưng phóng viên vẫn chưa nhận được các giấy tờ như ông Chiến trao đổi.
Được biết, Đội trật tự xây dựng quận Hoàn Kiếm vẫn chưa kiên quyết trong việc yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ công trình vi phạm, thay vào đó lại đang chờ giấy phép được điều chỉnh ? Dường như chủ đầu tư công trình chắc chắn sẽ điều chỉnh được giấy phép xây dựng để “hợp thức hoá” vi phạm (!?).
-
Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này cho biết, đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT.
-
Xe buýt cần 'đột phá' khi tăng giá vé
Nhằm giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm đầu tư, phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng. Thay vì chỉ có xe buýt sử dụng xăng – dầu đơn thuần, Hà Nội đã đưa vào vận hành thêm các loại hình phương tiện đường sắt đô thị, xe buýt sử dụng khí nén – CNG, xe buýt điện tăng sự lựa chọn cho người dân. -
Các bước đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến
Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) - Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định 5287/QĐ-BCA về việc đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. -
Tăng tốc bù tiến độ, nỗ lực thông cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vào 30/4/2025
Ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. -
Cảng biển sẵn sàng đón những siêu tàu
Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Vấn đề đặt ra là cần có cơ sở hạ tầng, phương án đón tàu an toàn, phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt và đâm va. -
Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn sớm tiêu cực trong đăng kiểm
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới cho phù hợp thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch. -
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng tần suất bay đến Cần Thơ
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng bay tăng tần suất đường bay Hà Nội - Cần Thơ vào khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, du khách và nhà đầu tư. -
Trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe theo quy định mới
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025, trong đó quy định rõ các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện.
-
Tài xế chưa nộp phạt nguội sẽ bị từ chối cấp giấy phép lái xe
Tài xế có quyền được đổi, cấp lại GPLX nhưng sẽ bị từ chối thực hiện việc này nếu chưa hoàn thành nộp phạt vi phạm từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực (01/01/2025). -
Đề xuất mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Theo đề xuất từ Cục Đường bộ Việt Nam, với các tuyến cao tốc đáp ứng tiêu chuẩn, mức thu phí áp dụng từ 1.300 - 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn dưới 9 chỗ ngồi. Cao nhất từ 5.200 - 6.000 đồng/km với xe container 40 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên. -
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP ngày 9/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. -
Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu xây dựng thêm 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 2 Dự án đầu tư xây dựng, vận hành trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết là liên danh Công ty Cổ phần xe khách phương Trang FUTABUSLINES-Công ty TNHH Thành Hiệp Phát. -
Đảm bảo an toàn bay của Việt Nam được ICAO 'chấm điểm' tốt nhất khu vực
Việt Nam là một trong những quốc gia có kết quả đánh giá sau Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO tốt nhất trong khu vực. -
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè?
Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. -
Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan
Là một trong những quận nằm ở vùng “lõi” của Thủ đô, tình trạng lấn chiếm lòng hè đường trên quận Hai Bà Trưng lại diễn ra thường xuyên và gần như không thể dẹp bỏ. -
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay
Liên quan đến dư luận về giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước và kiểm soát giá của loại hình vận tải này. -
Xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc. -
Công ty Phương Trang cam kết cung ứng đủ xe buýt thuần điện 100% cho TPHCM
Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam