![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/edit-base64-17217069999381737018002-17217304551161979605348.png)
Thí điểm mô hình 'Nhà xe học sinh an toàn giao thông' ở Bắc Ninh
Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai mô hình thí điểm "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông". Đây là mô hình đầu tiên trong cả nước và được kỳ vọng góp phần nâng cao văn hóa, ý thức tham gia giao thông của học sinh trên toàn tỉnh.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/OOs7T2PPeyDFX8lb8ayig/files/bac-210424.jpg)
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, ngày 28/2/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải Bắc Ninh xây dựng và triển khai Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH về xây dựng mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”, trong đó, lựa chọn, xây dựng mô hình thí điểm tại Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh.
Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên chủ động ban hành kế hoạch, khảo sát, phân công, gắn trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ, bộ phận triển khai xây dựng mô hình một cách hiệu quả, thiết thực. Đến nay, với tinh thần trách nhiệm, khẩn trương, nhà trường hoàn thành các tiêu chí của “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”.
Cụ thể, các nhà xe được sơn, kẻ vẽ, phân chia khu vực để xe theo khối, lớp đảm bảo gọn gàng, khoa học; trang bị hệ thống camera giám sát, bình chữa cháy, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy, hệ thống loa và tổ chức tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong giờ học sinh gửi xe, lấy xe; treo pano, áp phích, biển bảng tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông… Đặc biệt, trên mỗi xe được dán logo ghi thông tin họ tên học sinh, trường, lớp nhằm phục vụ công tác quản lý, kiểm soát các phương tiện.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/OOs7T2PPeyDFX8lb8ayig/files/bac-210424a.jpg)
Bà Đặng Thị Bích Vân, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên phân tích, học sinh ở độ tuổi từ 15 - 18 bắt đầu có khả năng tham gia giao thông bằng các phương tiện cá nhân như xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, mô tô. Việc tổ chức, quản lý phương tiện giao thông của học sinh trong nhà trường rất phức tạp bởi các em thường thiếu kinh nghiệm lái xe, nhận thức về pháp luật an toàn giao thông còn hạn chế. Điều này có thể dẫn đến các hành vi không an toàn khi tham gia giao thông như không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không đúng cách, sử dụng điện thoại và thậm chí không tuân thủ quy tắc giao thông cơ bản...
Do vậy, việc triển khai mô hình "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông" là rất cần thiết, tạo ra môi trường an toàn cho học sinh và thuận tiện cho việc quản lý phương tiện giao thông trong nhà trường. Thực tế, sau hơn một tháng triển khai thí điểm, ý thức, nền nếp tham gia giao thông của học sinh có sự chuyển biến mạnh mẽ. Việc chấp hành pháp luật về giao thông từ nhà đến trường và từ trường về nhà của các em có nhiều tiến bộ. Học sinh để xe gọn gàng, theo từng khối, lớp.
Em Nguyễn Phạm Phương Uyên, học sinh lớp 12A10, Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên cho biết, từ khi triển khai mô hình, khu vực để xe của nhà trường không còn lộn xộn, học sinh tự giác để xe vào đúng vị trí, thứ tự của lớp mình. Qua đó giúp cho việc cất xe, lấy xe nhanh hơn bởi có sự sắp xếp khoa học. Cũng nhờ mô hình này, học sinh không còn lo bị mất xe như trước nữa.
Em Nghiêm Minh Sơn, học sinh lớp 11A12, Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên cũng chia sẻ, từ khi nhà trường được lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông”, khu nhà xe của học sinh trở nên ngăn nắp, khoa học hơn. Mỗi buổi sáng, tổ thường trực về an toàn giao thông của trường luôn có mặt nhắc nhở, hỗ trợ học sinh xếp xe đúng vị trí, đúng quy định.
"Với mô hình này, nhà trường xây dựng mái che, lắp đặt hệ thống loa truyền thanh và camera giám sát an ninh, bình chữa cháy cho toàn bộ nhà xe. Cùng với đó là các pano, áp phích, bảng nội quy, tuyên truyền được bố trí bắt mắt giúp học sinh nắm bắt về những quy tắc an toàn khi tham gia giao thông và văn hóa giao thông. Em mong mô hình này được nhân rộng, để mỗi ngày chúng em đến trường là một ngày vui, một ngày bình yên khi tham gia giao thông", em Sơn nói.
Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Bắc Ninh triển khai mô hình "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông" qua 3 giai đoạn. Cụ thể, từ ngày 1 - 30/3 triển khai thí điểm tại Trường Trung học Phổ thông Hàn Thuyên; từ ngày 25/3 - 10/5 mỗi địa phương cấp huyện ở mỗi cấp học lựa chọn một trường để thí điểm; từ ngày 10/5 - 10/11 triển khai nhân rộng đến 100% cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh.
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, việc xây dựng mô hình nhằm hướng tới góp phần xây dựng văn hóa giao thông của người Bắc Ninh - Kinh Bắc từ lứa tuổi học sinh và bền vững trong nhiều thế hệ; đảm bảo triển khai mô hình khẩn trương, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp tình hình thực tiễn tại từng cơ sở giáo dục. Thời gian tới, Sở xem xét trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục chưa chỉ đạo triển khai nghiêm túc Kế hoạch "Xây dựng tỉnh an toàn giao thông" và Kế hoạch "Xây dựng nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông"; đồng thời, xem xét đánh giá thi đua cuối năm đối với các cơ sở giáo dục có số lượng học sinh vi phạm cao.
Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định, việc xây dựng mô hình “Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông” nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng, văn hóa giao thông; quản lý, kiểm soát chặt chẽ điều kiện về phương tiện, độ tuổi điều khiển, việc chấp hành pháp luật đối với nhóm học sinh, sinh viên tự đi xe đến trường. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đánh giá hiệu quả mô hình để triển khai tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh.
Bắc Ninh hiện là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng “tỉnh an toàn giao thông”. Mô hình "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông" được nhân rộng, góp phần đưa Bắc Ninh sớm hoàn thành mục tiêu này.
-
Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này cho biết, đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT.
-
Xe buýt cần 'đột phá' khi tăng giá vé
Nhằm giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm đầu tư, phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng. Thay vì chỉ có xe buýt sử dụng xăng – dầu đơn thuần, Hà Nội đã đưa vào vận hành thêm các loại hình phương tiện đường sắt đô thị, xe buýt sử dụng khí nén – CNG, xe buýt điện tăng sự lựa chọn cho người dân. -
Các bước đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến
Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) - Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định 5287/QĐ-BCA về việc đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. -
Tăng tốc bù tiến độ, nỗ lực thông cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vào 30/4/2025
Ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. -
Cảng biển sẵn sàng đón những siêu tàu
Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Vấn đề đặt ra là cần có cơ sở hạ tầng, phương án đón tàu an toàn, phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt và đâm va. -
Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn sớm tiêu cực trong đăng kiểm
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới cho phù hợp thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch. -
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng tần suất bay đến Cần Thơ
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng bay tăng tần suất đường bay Hà Nội - Cần Thơ vào khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, du khách và nhà đầu tư. -
Trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe theo quy định mới
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025, trong đó quy định rõ các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện.
-
Tài xế chưa nộp phạt nguội sẽ bị từ chối cấp giấy phép lái xe
Tài xế có quyền được đổi, cấp lại GPLX nhưng sẽ bị từ chối thực hiện việc này nếu chưa hoàn thành nộp phạt vi phạm từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực (01/01/2025). -
Đề xuất mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Theo đề xuất từ Cục Đường bộ Việt Nam, với các tuyến cao tốc đáp ứng tiêu chuẩn, mức thu phí áp dụng từ 1.300 - 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn dưới 9 chỗ ngồi. Cao nhất từ 5.200 - 6.000 đồng/km với xe container 40 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên. -
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP ngày 9/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. -
Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu xây dựng thêm 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 2 Dự án đầu tư xây dựng, vận hành trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết là liên danh Công ty Cổ phần xe khách phương Trang FUTABUSLINES-Công ty TNHH Thành Hiệp Phát. -
Đảm bảo an toàn bay của Việt Nam được ICAO 'chấm điểm' tốt nhất khu vực
Việt Nam là một trong những quốc gia có kết quả đánh giá sau Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO tốt nhất trong khu vực. -
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè?
Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. -
Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan
Là một trong những quận nằm ở vùng “lõi” của Thủ đô, tình trạng lấn chiếm lòng hè đường trên quận Hai Bà Trưng lại diễn ra thường xuyên và gần như không thể dẹp bỏ. -
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay
Liên quan đến dư luận về giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước và kiểm soát giá của loại hình vận tải này. -
Xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc. -
Công ty Phương Trang cam kết cung ứng đủ xe buýt thuần điện 100% cho TPHCM
Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Làm trạm dừng nghỉ nhìn từ kinh nghiệm nhà đầu tư lớn nhất Trung Quốc
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam