![](http://img.giaothong360.vn/thumb_x225x150/2024/07/24/edit-base64-17217069999381737018002-17217304551161979605348.png)
Gỡ khó cho dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Chiều 28/3, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức cuộc họp cùng các sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/rGkvwNpj74Z1EcpzQ6ltA/files/2024/03/tuan8/dak-lak-28324.jpg)
Tại tỉnh Đắk Lắk, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có hai dự án thành phần do UBND tỉnh Đắk Lắk quản lý dự án thành phần 3 đi qua các huyện Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin và Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải) làm đơn vị chủ quản dự án thành phần 2 đi qua các huyện Ea Kar, M’Đrắk, Kông Bông.
Theo báo cáo, đối với dự án thành phần 3 đã bàn giao mặt bằng 45,88 km/48,09 km toàn tuyến, đạt 95,41%, diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng chủ yếu vướng diện tích phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Đối với dự án thành phần 2, đã giải phóng mặt bằng 221,07 ha/317,5 ha, đạt 69,63%, phần diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng do một số hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường và vướng diện tích rừng phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Chủ đầu tư Dự án thành phần 3), hiện dự án vẫn gặp vướng mắt đối với thủ tục mỏ vật liệu. Đặc biệt, các đơn vị thi công gói thầu số 01, 02, 03 đã hoàn thiện và nộp hồ sơ đăng ký khu vực công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án đến nay chưa được xác nhận để đơn vị thi công thực hiện các thủ tục tiếp theo.
Đối với bãi đổ thải, một số vị trí bãi đổ thải gặp khó khăn trong công tác thỏa thuận. Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật, hiện nay huyện Ea Kar đã thực hiện cơ bản, riêng các huyện Krông Pắc, Cư Kuin chưa được thực hiện.
Để tháo gỡ khó khăn, Chủ đầu tư Dự án thành phần 3 đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu UBND tỉnh xác nhận đăng ký khai thác đối với các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ cho dự án; đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng; UBND các huyện Ea kar, Krông Pắc, Cư Kuin sớm triển khai hoàn thành việc di dời hạ tầng kỹ thuật để triển khai thi công đáp ứng tiến độ dự án…
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 6, tổng chiều dài dự án thành phần 2 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk khoảng 35,6 km, tổng diện tích thu hồi đất khoảng 317,54 ha (135,4 ha rừng sản xuất phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trong đó 45,51 ha rừng tự nhiên, 89,95 ha rừng trồng). Việc chưa hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đang làm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án. Ngoài ra, tại các huyện M’Đrắk và Krông Bông nhiều hộ dân vẫn chưa thống nhất phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng.
Do đó, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk quan tâm chỉ đạo các địa phương và các đơn vị liên quan tập trung đôn đốc các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng khẩn trương thu hoạch cây cối, hoa màu kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu tổ chức triển khai thi công; tập trung làm tốt về tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân chưa thống nhất phương án phê duyệt trên địa bàn các huyện M’Đrắk và Krông Bông nhận tiền để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Ngoài ra, về bãi chứa vật liệu thừa, Ban quản lý dự án đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thống nhất phương án đổ vật liệu không thích hợp tại các bãi thải, đảm bảo có đủ diện tích bãi đổ vật liệu thừa phục vụ thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu của dự án. Về mỏ vật liệu cát, đá theo cơ chế đặc thù, đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Tài nguyên và môi trường hỗ trợ Nhà thầu sớm hoàn thiện thủ tục đưa mỏ cát sông Krông Bông đoạn xã Cư Pui và xã Cư Drăm vào phục vụ thi công dự án.
Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị các chủ đầu tư trực tiếp phối hợp với địa phương hỗ trợ đơn vị thi công trong thỏa thuận mỏ vật liệu và bãi đổ thải phục vụ cho dự án; tránh trường hợp thỏa thuận không được lại đề xuất bãi thải mới làm ảnh hưởng đến việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương, kéo dài thời gian xác định bãi thải ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
![Chú thích ảnh](https://cdnmedia.baotintuc.vn/Upload/rGkvwNpj74Z1EcpzQ6ltA/files/2024/03/tuan8/dak0lak1-28324.jpg)
Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các địa phương và chủ đầu tư tập trung tháo gỡ những khó khăn của dự án. Trong số đó, phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; trên cơ sở các quy định của pháp luật tháo gỡ khó khăn liên quan đến mỏ vật liệu, bãi thải. Chính quyền các địa phương hỗ trợ, phối hợp với các chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và thỏa thuận với các hộ dân, tổ chức để có bãi đổ thải để thực hiện dự án.
Riêng đối với các huyện Cư Kuin, Krông pắc, Ea Kar sớm triển khai hoàn thành việc di dời hạ tầng kỹ thuật để có mặt bằng thi công dự án thành phần 3; các địa phương Krông Pắc, M’Đrắk và Krông Bông phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư để hoàn thành giải phóng mặt bằng, nhất là vận động, tuyên truyền các hộ dân chưa đồng thuận với phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án.
-
Tin từ Bộ GTVT, cơ quan này cho biết, đối với Dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang giai đoạn 1, Bộ GTVT nhất trí với kiến nghị đề xuất của tỉnh về hướng tuyến, loại hình hợp đồng theo hình thức BOT.
-
Xe buýt cần 'đột phá' khi tăng giá vé
Nhằm giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm đầu tư, phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải công cộng. Thay vì chỉ có xe buýt sử dụng xăng – dầu đơn thuần, Hà Nội đã đưa vào vận hành thêm các loại hình phương tiện đường sắt đô thị, xe buýt sử dụng khí nén – CNG, xe buýt điện tăng sự lựa chọn cho người dân. -
Các bước đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến
Ngày 18/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) - Bộ Công an cho biết Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký quyết định 5287/QĐ-BCA về việc đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. -
Tăng tốc bù tiến độ, nỗ lực thông cao tốc qua Hà Tĩnh, Quảng Bình vào 30/4/2025
Ngày 17/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua địa phận tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. -
Cảng biển sẵn sàng đón những siêu tàu
Hệ thống cảng biển Việt Nam sẵn sàng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn nhất thế giới, thu hút được 40 hãng tàu lớn trên thế giới vào hoạt động. Vấn đề đặt ra là cần có cơ sở hạ tầng, phương án đón tàu an toàn, phù hợp nhằm hạn chế nguy cơ tàu bị mắc cạn, trôi dạt và đâm va. -
Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn sớm tiêu cực trong đăng kiểm
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tiếp tục rà soát, tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật liên quan công tác kiểm định xe cơ giới cho phù hợp thực tế, đảm bảo công khai, minh bạch. -
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng tần suất bay đến Cần Thơ
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng bay tăng tần suất đường bay Hà Nội - Cần Thơ vào khung giờ phù hợp với nhu cầu đi lại của cán bộ, người dân, du khách và nhà đầu tư. -
Trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe theo quy định mới
Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025, trong đó quy định rõ các trường hợp cảnh sát giao thông được dừng phương tiện.
-
Tài xế chưa nộp phạt nguội sẽ bị từ chối cấp giấy phép lái xe
Tài xế có quyền được đổi, cấp lại GPLX nhưng sẽ bị từ chối thực hiện việc này nếu chưa hoàn thành nộp phạt vi phạm từ ngày Luật Trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ có hiệu lực (01/01/2025). -
Đề xuất mức phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Theo đề xuất từ Cục Đường bộ Việt Nam, với các tuyến cao tốc đáp ứng tiêu chuẩn, mức thu phí áp dụng từ 1.300 - 1.500 đồng/km với xe tiêu chuẩn dưới 9 chỗ ngồi. Cao nhất từ 5.200 - 6.000 đồng/km với xe container 40 feet và xe tải trọng từ 18 tấn trở lên. -
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 306/TB-VPCP ngày 9/7/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. -
Công ty CP xe khách Phương Trang trúng thầu xây dựng thêm 2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam (Bộ GTVT) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư 2 Dự án đầu tư xây dựng, vận hành trạm dừng nghỉ trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết là liên danh Công ty Cổ phần xe khách phương Trang FUTABUSLINES-Công ty TNHH Thành Hiệp Phát. -
Đảm bảo an toàn bay của Việt Nam được ICAO 'chấm điểm' tốt nhất khu vực
Việt Nam là một trong những quốc gia có kết quả đánh giá sau Chương trình Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO tốt nhất trong khu vực. -
Quận Hoàn Kiếm (Hà Nội): Có hay không việc buông lỏng quản lý vỉa hè?
Thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông diễn ra thường xuyên nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để. -
Hai Bà Trưng – Hà Nội: “Kiên quyết” xử lý nhưng vi phạm vẫn tràn lan
Là một trong những quận nằm ở vùng “lõi” của Thủ đô, tình trạng lấn chiếm lòng hè đường trên quận Hai Bà Trưng lại diễn ra thường xuyên và gần như không thể dẹp bỏ. -
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu giải pháp giảm giá vé máy bay
Liên quan đến dư luận về giá vé máy bay tăng cao, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước và kiểm soát giá của loại hình vận tải này. -
Xử lý nghiêm các hành vi chống người thi hành công vụ
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc. -
Công ty Phương Trang cam kết cung ứng đủ xe buýt thuần điện 100% cho TPHCM
Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM.
-
Vĩnh biệt nhà lãnh đạo mẫu mực, người thường xuyên quan tâm chỉ đạo hoạt động báo chí
-
TỔNG THUẬT: LỄ QUỐC TANG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG
-
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc với nhiều dấu ấn nâng tầm đối ngoại Việt Nam
-
Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sống mãi trong lòng nhân dân
-
Công bố giá ô tô điện VF 5 tại thị trường Philippines