Nhiều dự án giao thông trọng điểm sắp khởi công, kỳ vọng gỡ ‘nút thắt’ ùn tắc
Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 10 dự án đầu tư công và 1 dự án tư theo hình thức PPP (cầu Trần Hưng Đạo).
Đối với 10 dự án đầu tư công, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức lựa chọn đơn vị tư vấn lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.
Đến nay, đã trình UBND thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 4 dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ga Cát Linh) và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (ga S10) đã trình từ tháng 6/2022.
6 dự án đã hoàn thành phương án nghiên cứu và dự kiến trình thẩm định báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong tháng 5/2024.
Đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP (cầu Trần Hưng Đạo) đến nay, các đơn vị liên quan đã cơ bản hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và dự án đủ điều kiện để nhà đầu tư thực hiện trình thẩm định theo quy định (bao gồm cả việc nghiên cứu tách hạng mục đường dẫn đầu cầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh thành dự án riêng theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội).
Tuy nhiên, hiện dự án gặp khó khăn trong việc lựa chọn phương án tài chính. Cụ thể, phương án tài chính 1 (vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70,4%) thì điểm thời gian hoàn vốn (26 năm) chưa phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP.
Phương án tài chính 2 (vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%) phù hợp với quy định về việc sử dụng vốn Nhà nước trong dự án PPP của Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhưng không có thời điểm hoàn vốn.
Với các dự án được đề xuất đầu tư công, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với đường Nguyễn Văn Linh, với tổng chiều dài khoảng 2,94 km. Điểm đầu dự án giao cắt với đường đê Xuân Quan - Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên. Khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, quy mô mặt cắt ngang 30m. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 2.742 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng hầm kết nối tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (ga Cát Linh) và dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (ga S10) được trình từ tháng 6/2022.
Dự kiến xây dựng phương án kết nối giữa ga trên cao Cát Linh (Tuyến số 2A) và ga ngầm S10 (Tuyến số 3) trong phạm vi chỉ giới đường đỏ, thực hiện trên địa bàn Quận Ba Đình và Đống Đa. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 113 tỷ đồng.
Với dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Ngọc Hồi và đường hai đầu cầu nằm trên tuyến đường Vành đai 3,5, điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án đường Vành đai 3,5 (đoạn từ Phúc La, Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ) cách cao tốc khoảng 360m về phía Đê Hữu Hồng. Điểm cuối kết nối với đường vành Đai 3,5 trên địa phận huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên cách đê Tả Hồng 700m về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 11.700 tỷ đồng, trong đó, trên địa phận Thành phố Hà Nội 8.960 tỷ đồng; địa phận tỉnh Hưng Yên 2.740 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện dự án ở các huyện: Thanh Trì, Gia Lâm thuộc TP. Hà Nội và huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có tổng chiều dài khoảng 3,8km, quy mô mặt cắt ngang 53,5m, thuộc nhóm dự án quan trong quốc gia. Tổng mức đầu tư dự kiến 17.241 tỷ đồng, trong đó giá trị giải phóng mặt bằng 16.700 tỷ đồng, xây lắp 541 tỷ đồng.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21 đoạn Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai có điểm đầu khớp nối với dự án đầu tư phố Tùng Thiện tại vị trí đầu cầu Quan; điểm cuối tại Km25+745 vuốt nối về Quốc lộ 21 hiện trạng, thị trấn Xuân Mai - huyện Chương Mỹ. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 18.722 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vĩ có quy mô hầm có tổng chiều dài dự kiến 357m (bao gồm hầm kín 135m và hầm hở 222m). Dự án có tổng mức đầu tư (dự kiến) 2.293 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao đường trục Tây Thăng Long - Vành đai 3 có điểm đầu kết nối với đường Hoàng Minh Thảo đã xây dựng (cách vị trí nút giao khoảng 150m), điểm cuối kết nối với đường trục Tây Thăng Long theo hướng Phạm Văn Đồng đi Văn Tiến Dũng (cách vị trí nút giao khoảng 850m). Tổng mức đầu tư (dự kiến) 1.156 tỷ đồng.
Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Mễ Trì - Dương Đình Nghệ - Vành đai 3: Điểm đầu trên đường Mễ Trì cách vị trí nút giao khoảng 500m, điểm cuối trên đường Dương Đình Nghệ cách vị trí nút giao khoảng 500m. Xây dựng hầm chui trực thông trên trục đường Mễ Trì - đường Dương Đình Nghệ, đi dưới đường Vành đai 3; Quy mô mặt cắt ngang hầm gồm 6 làn xe, tổng chiều dài hầm khoảng 565m. Tổng mức đầu tư (dự kiến): 975 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu vượt trên đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông và đường Quốc lộ 6 có điểm đầu kết nối với đường Lê Trọng Tấn (cách vị trí nút giao 340m), điểm cuối kết nối với đường Văn Khê (cách vị trí nút giao 340m). Xây dựng hầm chui đường Lê Trọng Tấn dưới đường Quang Trung với tổng chiều dài thiết kế hầm và đường dẫn đầu hầm là 675m. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 773 tỷ đồng.
Dự án đầu tư Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B từ đường tỉnh 424 đến hết địa phận huyện Ứng Hoà có quy mô mặt cắt ngang rộng 35m. Các đoạn tuyến có điều kiện mặt bằng thuận lợi, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư (dự kiến) 2.300 tỷ đồng.
-
Chiều 19/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công gói thầu số 12 thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách quốc tế T2 của sân bay Nội Bài - gói thầu chính và quan trọng nhất của dự án mở rộng nhà ga hành khách T2; với yêu cầu phấn đấu chậm nhất ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án này.
-
Gỡ 'điểm nghẽn' cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn qua địa bàn huyện Hoài Ân (Bình Định) có nguy cơ chậm tiến độ do một số tuyến chính vướng diện tích lớn rừng tự nhiên. Trước thực trạng trên, chính quyền địa phương lẫn nhà thầu thi công đang kiến nghị Trung ương và các bộ, ngành liên quan có cơ chế tháo gỡ “nút thắt” để thuận lợi hơn trong việc triển khai dự án này. -
Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân ngập nước trên cầu Vĩnh Tuy 2
Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và, xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2. -
Điều chỉnh Dự án hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án). -
Quảng Bình: Bàn giao hơn 95% mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam
Tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành và bàn giao được hơn 95% chiều dài mặt bằng sạch phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn (2021 – 2025) đoạn qua tỉnh... -
Nhiều dự án, công trình 'tắc' vì vướng đền bù, giải phóng mặt bằng
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá hạn chế. -
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11/5, tại TP. Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy". -
Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau: Thi công cầm chừng 'chờ' khai thác cát
Công suất khai thác cát cho dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau hiện chỉ đạt trung bình 15.000m3/ngày, trong khi nhu cầu của dự án là 50.000 m3/ngày.
-
Tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2 đạt hơn 45%
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay, Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre hoàn thành tổng giá trị sản lượng đạt 1.502,447/3.302,882 tỷ đồng, tương đương 45,49% tiến độ dự án, cơ bản đáp ứng theo kế hoạch đề ra. -
Nhiều dự án giao thông trọng điểm sắp khởi công, kỳ vọng gỡ ‘nút thắt’ ùn tắc
Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm. -
Nghiêm cấm hành vi tăng khống hồ sơ trong thi công công trình giao thông
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử nghiêm các trường hợp nhà thầu không tuân thủ quy định hợp đồng ký kết, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. -
Xử lý nghiêm nhà thầu vi phạm chất lượng công trình giao thông
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát, xử nghiêm các trường hợp nhà thầu không tuân thủ quy định hợp đồng ký kết, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình. -
Phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay ở mức hợp lý
Ngày 02/5/2024, Thủ tướng ban hành Chỉ thị 14/CT-TTg triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. -
Thủ tướng yêu cầu thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới TPHCM trong năm 2025
Thủ tướng yêu cầu phấn đấu hoàn thành dự án Vân Phong - Nha Trang vào 30/4/2025, dự án Chí Thạnh – Vân Phong vào 2/9/2025, dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn chậm nhất vào 30/6/2025 để thông tuyến cao tốc từ Quảng Ngãi tới TPHCM trong năm 2025 kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam với tinh thần “tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc”, “tất cả vì miền Nam ruột thịt”. -
Thông xe cầu Châu Đốc bắc qua sông Hậu
Sáng 23/4, tại thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc dự án xây dựng tuyến đường liên kết đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. -
Sẽ có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc trong năm 2024
Ban Quản lý dự án 85 vừa có văn bản trình Bộ GTVT phê duyệt hồ sơ đề xuất dự án đầu tư kinh doanh trạm dừng nghỉ Km41+500 trên cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. -
Thủ tướng phát lệnh khởi công dự án cuối cùng của cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Trong chương trình công tác tại Lạng Sơn, sáng 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ, phát lệnh khởi công Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn - dự án cuối cùng thuộc tuyến cao tốc huyết mạch, chiến lược Bắc – Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau. -
Gỡ vướng mặt bằng các dự án kéo dài thập kỷ trong Khu kinh tế Dung Quất
Nhiều dự án đầu tư hạ tầng phục vụ dân sinh và tạo sức bật cho Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi thuộc huyện Bình Sơn đang bị bỏ dở dang, chắp vá, phải “đắp chiếu” nhiều năm liền do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng.