Trông giữ xe dưới lòng đường (kỳ 2): Sai phạm tràn lan, điểm dừng xe buýt biến thành nơi trông giữ xe
Sau bài phản ánh "Trông giữ xe dưới lòng đường - kỳ 1: Nhiều đơn vị phớt lờ quy định của thành phố", Tạp chí Môi trường Giao thông tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc liên quan đến các điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường tại một số quận Hoàn Kiếm, Đống Đa... có nhiều sai phạm, thậm chí có nơi còn lấn chiếm điểm dừng xe buýt để trông giữ xe.
Cụ thể, theo phản ánh của người dân dọc đường Hào Nam, quận Đống Đa là đoạn đường có mật độ dân cư đông đúc và thường xuyên tắc đường giờ cao điểm nhưng lòng đường ở đây vẫn được tận dụng làm điểm trông giữ xe. Tuy nhiên, nhân viên ở đây thường xuyên không trả vé khi có ô tô đến gửi theo lượt.
Theo tìm hiểu của PV, đoạn đường này được Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép cho Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khai thác ô tô Ngọc Quang trông giữ ô tô dưới lòng đường với nhiều mức phí khác nhau theo từng loại xe như: Xe đến 9 ghế ngồi có vé lượt là 25.000 đồng; hợp đồng theo tháng thì ban ngày là 2.000.000 đồng/tháng, ban đêm là 1.600.000 đồng/tháng; nếu là cả ngày và đêm là 3.000.000 đồng/tháng; với loại xe ô tô từ 10 ghế ngồi đến 29 ghế ngồi có vé lượt là 30.000 đồng, hợp đồng theo tháng thì ban ngày là 2.200.000 đồng/tháng, ban đêm là 1.800.000 đồng/tháng, nếu là cả ngày và đêm là 3.200.000 đồng/tháng...
Để có thông tin cụ thể hơn về phản ánh điểm trông giữ xe này, chiều ngày 16/04, PV Môi trường Giao thông đã đi ô tô và dừng lại dưới lòng đường cạnh vỉa hè trên đoạn đường này. Ngay lập tức, một người đàn đi xe máy đến và yêu cầu nộp 25.000 đồng nếu để xe ở đây trong khoảng thời gian dưới một giờ đồng hồ, mặc dù xe ô tô không dừng lại trong điểm kẻ vạch cấp phép cho đơn vị này. Ngoài ra, theo người này nếu gửi theo tháng ban ngày ở đây thì còn phải xem ô tô gì? Giá trị bao nhiêu? Nếu ô tô giá trị từ 500 triệu đến 800 triệu thì giá trông giữ là hơn 2.000.000 đồng/tháng.
Sau đó, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến đường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, đây là tuyến phố khá sầm uất với nhiều tòa nhà văn phòng và trụ sở các cơ quan nhà nước nên nhu cầu gửi xe rất cao. Dọc tuyết phố này là hàng chục điểm trông giữ xe cả trên vỉa hè và lòng đường. Tuy nhiên, để tìm được một nơi dừng xe không hề dễ dàng, khi chúng tôi phải đi vòng tuyết đường này hơn 20 phút mới có lốt dừng cạnh một điểm trông giữ xe của Công ty Cổ phần Đồng Xuân.
Ngay lập tức, một người đàn ông lạ mặt không có đồng phục và bảng tên tiến sát xe chúng tôi đòi thu tiền và hướng dẫn đỗ xe cạnh điểm dừng xe buýt, khi chúng tôi hỏi để ở đây có sao không? Người này khẳng định không sao và yêu cầu chúng tôi trả 30.000 đồng nếu gửi xe dưới một giờ, đồng thời cho biết gửi ô tô ở đây không cần vé xe, chỉ quét vé điện tử đối với xe máy ?!
Theo tìm hiểu của PV, Công ty Cổ phần Đồng Xuân chỉ được cấp phép trông giữ xe máy và xe đạp tại địa điểm này trên vỉa hè. Tuy nhiên, do khu vực này nhu cầu gửi ô tô cao, nếu ai có nhu cầu thì nhân viên trông giữ xe của Công ty Cổ phần Đồng Xuân vẫn nhận trông và thu tiền bất chấp việc đơn vị này không được phép trông giữ ô tô tại địa điểm này.
Theo quyết định 44/2017/QĐ-UBND ngày 15/12/2017 của UBND TP Hà Nội về bảng giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội cụ thể như sau: Giá gửi xe ban ngày và ban đêm lần lượt với xe đạp từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/lượt; xe máy là 5.000 đồng - 8.000 đồng/lượt; ô tô tăng từ 30.000 đồng - 50.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, việc thu quá giá, không vé vẫn thường xuyên diễn ra dù đã có nhiều đợt ra quân kiểm tra, xử phạt của lực lượng chức năng dẹp vấn nạn này. Thậm chí, nhiều trường hợp đã bị thu hồi giấy phép trông giữ phương tiện nhưng tình trạng “chặt chém” vẫn không được xử lý triệt để.
Theo Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2021- 2023, Sở này đã cấp phép sử dụng cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích là 37.985m2 để trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường. Trong khi đó, tại 17 Uỷ ban nhân dân các quận, huyện, thị xã đã cấp phép sử dụng tạm thời để trông giữ xe trên hệ thống vỉa hè, lòng đường khoảng 422 điểm đỗ với diện tích 93.300m2... Đáng chú ý, tổng số tiền thu phí 3 năm thuộc Sở GTVT quản lý là 134 tỷ đồng; UBND cấp huyện đã cấp phép trông giữ xe cho 61 doanh nghiệp trông giữ xe ô tô và 256 doanh nghiệp trông giữ xe máy, xe đạp với tổng số phí thu được là 114 tỷ.
Tuy nhiên, các điểm, bãi đỗ công cộng trên địa bàn mới chỉ đáp ứng khoảng 8 - 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Còn lại khoảng 90% nhu cầu đang đỗ xe tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai; khu đất trống trong khuôn viên các khu tập thể cũ; tại các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè, bãi xe trong bệnh viện, trường học, công viên…
Hiện nay, dân số của TP Hà Nội là trên 8 triệu người (chưa bao gồm khoảng 1,2 triệu người vãng lai thường xuyên sinh sống, làm việc và học tập tại TP). Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, trong năm 2023, lực lượng CSGT đã đăng ký mới 230.998 phương triện, trong đó có hơn 56.000 xe ô tô. Đến thời điểm này, tổng số phương tiện quản lý là 8.026.902 phương tiện, trong đó có 1.111.983 ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô và hơn 187.000 xe máy điện…
Nhìn vào số tiền thu được từ dịch vụ trông giữ xe trên toàn thành phố và các điểm được PV Môi trường Giao thông đi khảo sát thì có thể thấy, nhà nước đang thất thu một khoản tiền rất lớn từ các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Để chống thất thoát, minh bạch về quản lý hoạt động trông giữ xe, ngoài việc tăng cường kiểm tra, xử phạt các điểm trông giữ xe dưới lòng đường, vỉa hè không tuân thủ các quy định của thành phố thì việc áp dụng công nghệ thông minh trong hoạt động trông giữ hiện nay là rất cần thiết.
Liên quan đến việc gửi xe ở vỉa hè, lòng đường, UBND thành phố Hà Nội đã quy định nhưng trên thực tế tại nhiều điểm trông giữ xe thì quy định một đằng, thực hiện một nẻo, khiến người dân bất bình khi chế tài không được thực thi do nhiều cơ quan quản lý đang buông lỏng việc kiểm tra, giám sát. Để có các thông tin cụ thể hơn về việc quản lý, vận hành các điểm trông giữ xe ở vỉa hè, lòng đường chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị được cấp phép và các cơ quan quản lý để thông tin tiếp đến bạn đọc!
-
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc.
-
Công ty Phương Trang cam kết cung ứng đủ xe buýt thuần điện 100% cho TPHCM
Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM. -
Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. Theo đó, tuyến cao tốc có tổng chiều dài 15,2km theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế này được mở rộng thành 6 làn xe. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027. -
Ngành đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu giữa cao điểm Hè
Nhằm phục vụ cao điểm Hè 2024, ngành đường sắt tăng cường chạy tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đồng thời, áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé. -
Cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn - Cà Mau có 36 trạm dừng nghỉ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm. -
TP Hồ Chí Minh: Thí điểm thu phí sử dụng tạm thời một phần hè phố
Ngày 9/5, UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) chính thức thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần hè phố làm điểm kinh doanh, dịch vụ, mua bán hàng hóa trên địa bàn và ra mắt phần mềm “tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố Quận 1”. -
Đề xuất 4.300 tỷ đồng đầu tư nút giao, đường nối cao tốc cấp thiết
Theo kết quả rà soát, tổng số vốn cần bố trí đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước cần hơn 174.500 tỷ đồng. -
Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại giấy phép lái xe
Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa xây dựng hoàn thiện (tháng 4/2024), Ban soạn thảo tiếp tục đề xuất mới về phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) so với luật hiện hành.
-
Cấp thiết mở rộng cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành
Ngày 5/5/2024, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. -
Trông giữ xe dưới lòng đường (kỳ 2): Sai phạm tràn lan, điểm dừng xe buýt biến thành nơi trông giữ xe
Sau bài phản ánh "Trông giữ xe dưới lòng đường - kỳ 1: Nhiều đơn vị phớt lờ quy định của thành phố", Tạp chí Môi trường Giao thông tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc liên quan đến các điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường tại một số quận Hoàn Kiếm, Đống Đa... có nhiều sai phạm, thậm chí có nơi còn lấn chiếm điểm dừng xe buýt để trông giữ xe. -
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. -
Những dự án trọng điểm của Hà Nội dần hoàn thành
Nhiều công trình giao thông, dự án trọng điểm của TP. Hà Nội được xây dựng và dần hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ góp phần kết nối hạ tầng giao thông phục vụ vận tải, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. -
Cận cảnh 9 cây cầu bộ hành kết nối với nhà ga metro số 1
Trong những ngày nắng nóng cao độ của tháng 4/2024, các chuyên gia, kỹ sư, công nhân của nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh tư vấn NJPT vẫn khẩn trương thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cầu bộ hành trên tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). -
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt "cạn vé", nhiều người muốn di chuyển xa phải cân đối lại bằng bằng việc đi gần. -
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. -
Thí điểm mô hình 'Nhà xe học sinh an toàn giao thông' ở Bắc Ninh
Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai mô hình thí điểm "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông". Đây là mô hình đầu tiên trong cả nước và được kỳ vọng góp phần nâng cao văn hóa, ý thức tham gia giao thông của học sinh trên toàn tỉnh. -
Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẵn sàng đợi lệnh thông xe
Theo kế hoạch, dịp 30/4 tới đây, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đưa vào khai thác, nối thông tuyến đường từ TPHCM đến TP. Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) và đi Cam Ranh, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), rút ngắn di chuyển từ TPHCM đến Khánh Hòa còn khoảng 4 - 5 giờ chạy xe thay vì quãng đường 8 giờ như trước đây. -
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
Nhằm đáp ứng nhu cầu di lại trong dịp lễ 30-4, 1-5 tăng mạnh, các hãng tăng chuyến, rút ngắn thời gian quay đầu...nhưng giá vé vẫn cao; đến các chuyến tàu đường dài cũng khan vé nên nhiều người đã chuyển hướng du lịch những cung ngắn hơn hay lựa chọn di chuyển bằng xe cá nhân.