Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Tại Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ (sáng 4/5 tại Tây Ninh), Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan đã báo cáo về các hoạt động của Hội đồng, những kết quả đạt được, việc triển khai quy hoạch vùng vừa được phê duyệt, rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù với vùng Đồng Nam Bộ và tình hình triển khai một số dự án quan trọng, liên kết vùng.
Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 về phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của vùng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị.
Các bộ, ngành và địa phương trong vùng Đông Nam Bộ đã khẩn trương quán triệt các nội dung, ban hành các kế hoạch hành động, tổ chức triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại các nghị quyết, tích cực triển khai các hoạt động liên kết nội vùng và liên vùng, đạt kết quả tích cực, cụ thể.
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, tính từ tháng 11/2023 khi Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ được giao các nhiệm vụ cụ thể đến nay, Hội đồng vùng đã hoàn thành được 20/38 nhiệm vụ, chiếm 53% số nhiệm vụ được giao.
Về 29 dự án quan trọng, liên kết vùng, đã khởi công 4 dự án (xây dựng Vành đai 3 TPHCM Minh, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành); đang triển khai các thủ tục đầu tư 5 dự án (cao tốc TPHCM-Mộc Bài, cao tốc Chơn Thành-Gia Nghĩa, cao tốc TPHCM-Chơn Thành, cao tốc Dầu Giây-Liên Khương, cao tốc Chơn Thành-Đức Hoà).
Theo đó, dự án đường Vành đai 3 TPHCM cơ bản các dự án xây lắp đã khởi công, trong đó đoạn qua tỉnh Long An thực hiện đạt hơn 22% khối lượng, đoạn qua TPHCM đạt khoảng 12,5% khối lượng, đoạn qua tỉnh Bình Dương đạt hơn 9% khối lượng, đoạn qua tỉnh Đồng Nai đạt hơn 2% khối lượng.
Dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành đang trong quá trình thi công, tổng khối lượng gói thầu hiện đạt khoảng 80,05%. Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3-Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã hoàn thành hơn 50% khối lượng thi công phần thô, công tác thi công các hạng mục công trình đang được thực hiện đúng với kế hoạch đề ra.
Hiện các cơ quan đang nghiên cứu, triển khai 20 dự án, trong đó đáng chú ý là tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ…
Tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng vùng
Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, quy hoạch vùng Đông Nam Bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thể hiện sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của người đứng đầu Chính phủ trong việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra.
Việc tổ chức triển khai quy hoạch cần được thực hiện công khai, minh bạch theo đúng các quy định của pháp luật, nhằm thu hút rộng rãi các thành phần kinh tế trong và ngoài nước tham gia thực hiện quy hoạch, với tư duy đổi mới, phát huy sự năng động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành của từng bộ, ngành và địa phương, lấy khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao làm động lực phát triển của vùng.
Bộ trưởng đề nghị tập trung nguồn lực để hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng vùng theo hướng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án quan trọng quốc gia đang triển khai, sớm đưa các dự án vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, như: Các tuyến đường bộ cao tốc, đường Vành đai 3 TPHCM, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu…
Cùng với đó, hoàn thiện thủ tục đầu tư để đẩy nhanh việc triển khai các dự án mới, như: Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM-Nha Trang, đường sắt TPHCM-Cần Thơ, đường sắt đô thị TPHCM-Đồng Nai-Bình Dương. Đầu tư nâng cấp hệ thống các công trình thủy lợi lớn trong vùng nhằm đảm bảo an ninh nguồn nước; tập trung đầu tư dự án chống ngập cho TPHCM…
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, để phát triển vùng động lực phía Nam trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước và khu vực Đông Nam Á; phát triển các tuyến hành lang kinh tế để mở rộng không gian phát triển, tạo mối liên kết đồng bộ giữa các địa phương trong vùng.
Rà soát cơ chế đặc thù thuộc 5 lĩnh vực
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, gồm nhiều cơ chế, chính sách mới mang tính đột phá, vượt trội, lần đầu tiên được áp dụng tạo điều kiện để Thành phố phát triển mạnh mẽ.
Về rà soát cơ chế, chính sách đặc thù của cả vùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì nghiên cứu, phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ rà soát các nhóm chính sách thuộc 5 ngành, lĩnh vực.
Cụ thể gồm: (1) Nhóm chính sách về đầu tư hạ tầng giao thông kết nối và huy động nguồn lực; (2) Nhóm chính sách về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; (3) Nhóm chính sách về phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển; (4) Nhóm chính sách về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; (5) Nhóm chính sách về đất đai và xây dựng.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất, kiến nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu, rà soát, sửa đổi tích hợp, lồng ghép các cơ chế, chính sách và tập trung bố trí nguồn lực thực hiện để đảm bảo tính nhất quán và hiệu lực, hiệu quả 5 của chính sách. Trong đó, tập trung vào các chính sách huy động nguồn lực, nhất là đối với các địa phương có khả năng thu lớn, tạo điều kiện để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường sắt đô thị, cao tốc, quốc lộ và Vành đai 4 TPHCM đi qua địa bàn các tỉnh; đồng thời ưu tiên các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, khuyến khích nhân tài, làm cơ sở phát triển khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo của vùng.
Nhiều chỉ tiêu dẫn đầu cả nước
Theo báo cáo, kết quả phát triển kinh tế-xã hội của vùng Đông Nam Bộ năm 2023 đã đạt những kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu cao hơn mức bình quân chung cả nước.
Tốc độ tăng trưởng GRDP cả vùng ước đạt 5,06% so với mức tăng 5,05% của cả nước; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của các địa phương trong vùng; một số chỉ tiêu dẫn đầu cả nước như: quy mô GRDP của vùng đóng góp vào GDP cả nước lớn nhất (chiếm 30,2% GDP), GRDP bình quân đầu người (đạt 166 triệu đồng), thu ngân sách nhà nước (675 nghìn tỷ đồng), thu hút đầu tư nước ngoài có 4/6 địa phương trong vùng thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.
Bên cạnh đó, vùng vẫn còn một số khó khăn về hạ tầng giao thông chưa kết nối đồng bộ, khoa học công nghệ chưa thực sự phát triển và các hoạt động liên kết, điều phối vùng cần được quan tâm hơn nữa.
-
Thời gian gần đây, số vụ chống người thi hành công vụ đang có chiều hướng gia tăng, ngày càng phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm, đặc biệt là sự chống đối với lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT). Điều này thể hiện sự manh động, côn đồ và sự coi thường pháp luật của các đối tượng vi phạm. Đây là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải bị xử lí nghiêm khắc.
-
Công ty Phương Trang cam kết cung ứng đủ xe buýt thuần điện 100% cho TPHCM
Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines vừa có văn bản gửi Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên liên quan đến đề xuất đầu tư xe buýt thuần điện cho mạng lưới giao thông công cộng trên địa bàn TPHCM. -
Mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn. Theo đó, tuyến cao tốc có tổng chiều dài 15,2km theo quy mô đường cao tốc 4 làn xe hạn chế này được mở rộng thành 6 làn xe. Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027. -
Ngành đường sắt tăng chuyến, giảm giá vé tàu giữa cao điểm Hè
Nhằm phục vụ cao điểm Hè 2024, ngành đường sắt tăng cường chạy tàu Thống nhất giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh; đồng thời, áp dụng nhiều chính sách giảm giá vé. -
Cao tốc Bắc Nam từ Lạng Sơn - Cà Mau có 36 trạm dừng nghỉ
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có báo cáo Chính phủ về tiến độ triển khai đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau với tổng số 36 trạm. -
TP Hồ Chí Minh: Thí điểm thu phí sử dụng tạm thời một phần hè phố
Ngày 9/5, UBND Quận 1 (TP Hồ Chí Minh) chính thức thí điểm 11 tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời một phần hè phố làm điểm kinh doanh, dịch vụ, mua bán hàng hóa trên địa bàn và ra mắt phần mềm “tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời một phần hè phố Quận 1”. -
Đề xuất 4.300 tỷ đồng đầu tư nút giao, đường nối cao tốc cấp thiết
Theo kết quả rà soát, tổng số vốn cần bố trí đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối để phát huy hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc trên cả nước cần hơn 174.500 tỷ đồng. -
Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại giấy phép lái xe
Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa xây dựng hoàn thiện (tháng 4/2024), Ban soạn thảo tiếp tục đề xuất mới về phân hạng giấy phép lái xe (GPLX) so với luật hiện hành.
-
Cấp thiết mở rộng cao tốc đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành
Ngày 5/5/2024, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư mở rộng đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. -
Trông giữ xe dưới lòng đường (kỳ 2): Sai phạm tràn lan, điểm dừng xe buýt biến thành nơi trông giữ xe
Sau bài phản ánh "Trông giữ xe dưới lòng đường - kỳ 1: Nhiều đơn vị phớt lờ quy định của thành phố", Tạp chí Môi trường Giao thông tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc liên quan đến các điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường tại một số quận Hoàn Kiếm, Đống Đa... có nhiều sai phạm, thậm chí có nơi còn lấn chiếm điểm dừng xe buýt để trông giữ xe. -
Đã khởi công, triển khai thủ tục 9/29 dự án giao thông lớn liên kết vùng Đông Nam Bộ
Đến nay, trong số 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 206 km và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. -
Những dự án trọng điểm của Hà Nội dần hoàn thành
Nhiều công trình giao thông, dự án trọng điểm của TP. Hà Nội được xây dựng và dần hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ góp phần kết nối hạ tầng giao thông phục vụ vận tải, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. -
Cận cảnh 9 cây cầu bộ hành kết nối với nhà ga metro số 1
Trong những ngày nắng nóng cao độ của tháng 4/2024, các chuyên gia, kỹ sư, công nhân của nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh tư vấn NJPT vẫn khẩn trương thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các cầu bộ hành trên tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). -
Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'
Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt "cạn vé", nhiều người muốn di chuyển xa phải cân đối lại bằng bằng việc đi gần. -
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản gửi các Ban Quản lý dự án về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. -
Thí điểm mô hình 'Nhà xe học sinh an toàn giao thông' ở Bắc Ninh
Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai mô hình thí điểm "Nhà xe học sinh, sinh viên an toàn giao thông". Đây là mô hình đầu tiên trong cả nước và được kỳ vọng góp phần nâng cao văn hóa, ý thức tham gia giao thông của học sinh trên toàn tỉnh. -
Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo sẵn sàng đợi lệnh thông xe
Theo kế hoạch, dịp 30/4 tới đây, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được đưa vào khai thác, nối thông tuyến đường từ TPHCM đến TP. Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) và đi Cam Ranh, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), rút ngắn di chuyển từ TPHCM đến Khánh Hòa còn khoảng 4 - 5 giờ chạy xe thay vì quãng đường 8 giờ như trước đây. -
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ tăng cao, nhiều người chuyển hướng du lịch bằng xe cá nhân
Nhằm đáp ứng nhu cầu di lại trong dịp lễ 30-4, 1-5 tăng mạnh, các hãng tăng chuyến, rút ngắn thời gian quay đầu...nhưng giá vé vẫn cao; đến các chuyến tàu đường dài cũng khan vé nên nhiều người đã chuyển hướng du lịch những cung ngắn hơn hay lựa chọn di chuyển bằng xe cá nhân.